seventy-fifth

THIRD PERSON'S

"Ate, isang piattos saka yakult po" Sambit ni Claire sa tindera and massaged her temples.

The cashier immediately gave her the food saka niya ito binayaran. She was about to turn around nang bumangga siya sa isang matigas na dibdib. Napakunot agad ang noo niya saka iniangat ang tingin nito.

"Hi?" he greeted with a sweet smile on his face.

"S-sunghoon? What are you doing here?" Tanong niya sa binatang nakangiti parin sa harap niya.

"Sasamahan ka?"

"Sira, wag na. Kumain ka kaya muna" Aya ni Claire sa kanya.

"Then let's eat together" Mas lalo siyang nagulat when the guy reached for her hands saka lumapit sa tindera.

Even the cashier was startled of what he did. Bumili rin ito ng chips and soda saka hinila papunta sa rooftop si Claire.

The girl couldn't seem to talk at nanatili lang ang mga mata niya na nakakabit kamay nilang dalawa. She can feel her cheeks were slowly burning up at umiwas agad ng tingin sa binata nang makarating sila sa rooftop staring at the girl.

"Are you okay? I heard that you are stressed out earlier and gladly I found you at the cafeteria. Balak kasi kitang bilhan ng pagkain to cheer you up" His words melt her heart.

She had known Sunghoon for the past months and aminado siyang nalilito siya kung friendly act lang ba ang mga pinaggagagawa nito sa kanya. She doesn't want to assume anything tho, ayaw niyang matulad kay Kyle ang sapitin niya.

"You don't have to do that" Claire awkwardly said avoiding his gaze again. Pakiramdam niya the more na tumitingin siya dito, the more na nabubuhayan siya that he's doing this not just because they were friends.

"Masyado bang mahirap yung surprise quiz niyo kanina?" he honestly want to cheer her up and comfort her and this was the only way he knew.

"Mahirap, hindi niya naman diniscuss yun eh" Reklamo ni Claire saka tinangkang buksan ang chips na binili niya but it was too hard to tear.

Sunghoon chuckled at the cute failure as he looked at the guy beside her.

"Can you open this for me?" Claire asked still avoiding his gaze. The taller took the chips from the girl saka binuksan ito.

"T-thank you" She shyly said and started digging in to her chips.

"By the way, how's your score?" Sunghoon consulted. He wasn't that interested but he just asked para lang may ma-topic siya between them.

"I don't know. Naiinis parin ako kase hindi niya talaga diniscuss yun" Reklamo niya, pouting her lips habang ngumunguya.

"Hindi diniscuss o baka hindi ka nakinig?" Sunghoon teased. Claire just glared at him na ikinatawa lalo ng binata.

"H-hoy! Nakikinig kaya ako. I can show you all of my notes" Well, hindi talaga maiiwasan yung mga times na lutang siya at wala sa tamang katinuan so baka nga hindi lang niya napakinggan ng maayos.

"Pfft, you're cute. Saka alam mo same pa kayo ng sagot ni Shayna kanina sa group chat" Claire suddenly choked on her chips nang marinig niya ang sinabi ni Sunghoon. The guy immediately opened the yogurt in fro0nt of her at inabot ito agad kay Claire.

The girl panicly took a sip of her yogurt saka agad na hinampas ang braso ng binata.

"Ouch! Claire, masakit kaya" He whined.

"Baliw ka ba? Kung ano ano na lang lumalabas sa bibig mo" Sita ni Claire sa kanya but Sunghoon again chuckled.

"Bakit? Hindi naman ako nagsisinungaling. It's true that you are cute. I mean you are beautiful but you are sometimes cute. You know?" Patuloy na pang-aasar niya kay Claire even though the rest of it wasn't a lie.

"Ewan ko sayo. Diyan ka na nga!" When Claire was about to stood from her seat ay hinila siya agad ni Sunghoon pabalik.

Her eyes grew wider when the taller immediately lay on her lap comfortably na para lang siyang humiga sa kama.

"What are you doing?" His eyes opened looking at Claire's face. The guy couldn't help but to smile. If only he could tell her everything. It'll be more easier for her to understand kung bakit siya kumikilos ng ganito.

"Let me rest for a while" His last sentence before he closed his eyes again.

Wala ng ibang choice si Claire kundi hayaan ang lalaking ito na humiga sa kanya. And besides, she thinks that he needs rest.

Her eyes didn't left the taller's face. She can't stop herself from thinking na maswerte ang babaeng magugustuhan ng isang 'to. Bukod sa mabait na, gentleman pa bonus na lang siguro ang looks nito.

Unknowingly, her finger started tracing his facial features. From the guy's forehead pababa sa matangos na ilong nito.

If only mas nauna niyang nakilala ang lalaking 'to, she will not hesitate to fall for him.

But this time, she was still confused. She was starting to feel the same feeling when she knew na gusto niya si Kyle noon but she doesn't want to assume things.

She was thinking na baka lang naman ay nasanay siya sa presence ni Sunghoon bakit siya nakakaramdam ng kakaiba.

What about Kyle? She still don't know what she truly feels.

TO BE CONTINUED..