Chapter 20

"KUYA KRONACK kausapin mo naman si kuya, oh." Pakiusap ni Auri sa lalaki habang nakasunod dito papasok sa kusina.

Nang hindi ito sumagot ay napaungol si Auri sa inis. Halos lahat ng lalaki sa bahay ay hindi siya pinapansin. Tatlong araw na rin.

"Kuya Kron, please..." Auri pleaded and went to his side as he opens the fridge to take a can of beer.

But yet again kuya Kronack ignore her and just went out of the kitchen not glancing at her at all.

Nagtagis ang panga ni Auri sa lungkot, inis, galit, hapo at halo-halong emosyon na nasa puso niya.

Walang buhay siyang pumunta sa sala at kinuha ang susi ng sasakyan niya saka lumabas para mamasyal na lang muna at magpalamig ng ulo at mag-isip. She's freaking tired of days trying to make peace with her brother who's been ignoring her and the other men was no help at all because they are also mad.

They don't want to listen to her at all.

Minaneho niya ang sasakyan palabas ng villa ni kuya Kronack at wala sa sariling nagmaneho.

It's been days that she stopped going to school. How could she, when she'll end up only thinking and paranoid. She did tried once— the day after she talked to her brother— but she ended up scolded by almost all of her professors that day because she kept on spacing out.

Kaya naman hindi na siya pumasok. Hindi niya rin sinasagot sina Katana at Aloha na ilang beses ng tumawag sa kanya. Natatakot siya makipaglapit pa sa mga ito dahil baka mapaano pa ang mga ito.

Sina hulks at nana Lourdes na lang ang nakakausap niya at sina Amy at manang. Pero sina hulks ay para sa kaso lang ang kanilang komunikasyon. Mahirap ng malaman ng kung sino man nagtatangka sa buhay niya na may inutusan siyang ipahanap ito.

But the rest are ignoring her and she is ignoring her two new girl friends. Rage on the other hand is back at being missing in action. No calls, no text, no visit— nothing.

Auri haven't seen him around for three days now. Nor did she received a message from him. She on the other hand didn't reach out. She's worried that the man will use Rage too to threatens her.

Lumiko si Auri sa isang hindi sementadong kalsada papasok sa kakahuyan at ilang sandaling binaybay iyon saka huminto sa gilid. Lumabas siya at para sumagap ng hangin at naupo sa hood ng sasakyan niya at blangko na tumingin sa kawalan.

Auri could feel that she's tired mentally. The constant thinking of what could happen next is wearing her brain. She couldn't sleep well. Sometimes she have nightmares.

Natigil si Auri sa pag-iisip ng tumungo ang cellphone niya.

Kinuha niya ang cellphone mula sa bulsa at nang makitang isa sa mga hulk ang tumatawag ay agad niya itong sinagot.

"Grey, what's up?"

"Hey, sweetie, we just arrived at Manila International Airport. We'll be heading now to the condo you bought for us after dropping Lourdes at your house," imporma nito.

"Good to know that, Grey. Thanks for informing me," Auri replied bleakly, too tired to even feign a jolly tone in her voice.

Narinig niya ang pagbuga nito ng hangin. "Hold on, sweetie. We'll fetch you in two days time—"

"But Grey, I haven't talked yet to kuya— I mean, I did talked to him but still we he haven't agreed yet. He's mad at me, Grey..." Pagsusumbong niya.

"Let him be, sweetie. Prius will eventually come and make peace with you," anito.

"I hope Grey..." Auri whispered sadly.

Not long after that Grey already bid goodbye and she was again pulled back in deep thought.