Epilogue

WALANG ingay na itinulak pabukas ni Ivan ang pinto sa office ng Taverna. Sa ilang sandali ay nanatili siyang nakatayo roon at pinagmamasdan ang asawa habang ang buong atensiyon nito'y nakatuon sa pagkukuwenta at pagbabalanse ng mga kinita ng dalawang restaurant na pag-aari nila.

Nayumi took charge of all the accounting. At sa kauna-unahang pagkakataon ay natanto nitong nasa mga numero at pagtutuos ang hilig nito.

His heart swelled with love as he looked at his wife. Who could have believed that somebody like Nayumi would love him, then marry him and live with him here in Davao? And, god, she was happy. She was actually happy. They'd been married ten months ago, the happiest day of his life.

Ang bawat araw sa piling ni Nayumi ay tila isang pasimula ng bagong buhay. Oh, there had been arguments and misunderstandings. Only because he was an arrogant bastard. Old habits die hard. But his wife had never made him feel unloved despite the individual differences they had. Humaplos ang mga mata niya sa tiyan ng asawa. His throat constricted with unshed tears. She was eight months heavy with their child... hischild.

Nang mahalin at ibigin siya ni Nayumi ay natitiyak niyang wala nang hihigit pang kaligayahan doon. She made him complete. But the coming of a child overwhelmed him. He could hardly breathe the first day Nayumi told him she was pregnant.

The next day, niyaya niya ito sa mall upang mamili sila ng gamit ng mga bata. Nayumi burst out laughing but she indulged him. He chose the baby things himself and Nayumi watched him with happiness in her eyes. Ni hindi nito pinuna kung tama o hindi ang mga pinipili niya. She was just too happy loving him.

Since they married, it was a new ritual for himto see the sun rise. Sa bawat pagsikat ng araw ayhindi niya nalilimutang magpasalamat sa kaligayahang tinatamasa ngayon. Happiness that he didn't think he deserved.

"Tigilan mo ang kakatitig sa akin at baka ako maglaho," nakatawang sabi ni Nayumi. Binitiwan nito ang ginagawa at inikot ang swivel chair paharap sa kanya.

Humakbang siya patungo rito. "Paano mong nalaman? Hindi ako gumawa ng ingay at abala ka sa ginagawa mo."

Her smile was sweet. "I can always feel you, Ivan. Isa pa'y lagi mong ginagawa iyon." Hinawakan niya ito sa mga balikat at banayad na itinaas. He kissed the tip of her nose. "And you don't like it?"

Tumingala si Nayumi, she lovingly touched his lips with her thumb. "I'll dread the day when you didn't look at me anymore..."

"Hindi mangyayari iyon. I love you so damned much I'd take my last breath loving you, Naya." "I love you, too, Ivan. So f—king much..."

"Oh, god, you're dirty." He faked a shock. "At sinasabi nilang naririnig ng bata sa tiyan mo ang sinasabi mo."

Tumiyad ito at ikinawit ang mga braso sa leeg niya. Pagkatapos ay hinagkan siya, the kiss filled with passion and desire. "Sshh. Kiss me. Oh, god, I want to make love, Ivan. It's been months, darling..."

Agad na tumugon ang katawan niya. Katunayan, kanina pa tumutugon ang katawan niya. Just staring at his wife made his loin stir. But of course, he couldn't make love to his eight-month pregnant wife much as he wanted.