PROLOGUE

"Sir, if it’s okay, we would like to ask you one last question,” sabi ng isang reporter na nasa pinakauna sa kumpulan ng mga news reporters na nasa loob ng silid.

Sigh. “Go ahead.”

“We all know that a lot of people have been extremely curious about the answer to a significant question that people have been attempting to imply to you. How did you two deal with the criticism back then when the two of you were still competitors and rumors about your relationship were already circulating?" tanong nito sa magkasintahan na nakaupo sa isang mesa kung saan sila ay kasalukuyang nasa isang press conference.

Nilingon ni Bongbong si Sara na parang nagtatanong kung ayos lang ba ito sa tanong, at nang makatagpo siya ng katiyakan na ayos lang na sagutin niya ang tinanong sa kanila ng reporter ay ngumiti siya dito at ibinalik ang tingin sa daan-daang camera na nasa harapan nila. 

“It has always been life since day one. Whatever a person does, one out of two people will always have something to say to that person, regardless of the fact that they are complete strangers,” panimula ni Bongbong habang nakatitig sa isang partikular na kamera. 

“That has always been the case with everything, with us. There will always be some who despise silence and will always have something negative to say about someone. So, while we recognize that society operates in this manner, it was our ability to maintain our composure and faith in each other that truly tested us. Like I’ve said a million times before, it is often preferable to simply not fight and remain silent in the face of endless arguments and criticism,” dagdag pa niya at pinasadahan ng tingin ang mga reporters na nakikinig sa bawat salitang kanyang binibitawan.  

"Do you think there's a chance you'll produce a video to clear up the confusion, sir?" Pasingit na tanong naman ng isang reporter na katabi lang ng nauna.

‘For goodness! When are these people ever going to stop asking and just go home? I badly wanna kiss her!’

"There will be none. If I say I have no intention of responding to your dissatisfaction with our relationship, I really mean it. Let's be honest: I was the winner out of all the men who had fallen in love with her, and y'all have to accept that fact as well." Sambit ni Bongbong na naging dahilan para matawa ang lahat. Napatingin naman siya sa gawi ni Sara at napangiti ng makitang tawang tawa din ito.

‘She’s so beautiful!’

“Sige na guys, discussions will end here na since may pupuntahan pa kami, probably another meeting. Thank you everyone for the genuine questions,” pagtapos ni Manang Imee na siya namang nginitian at pinasalamatan ng mga dumalo. 

Nagpasalamat din si Bongbong at Sara sa mga ito at tumayo na para maghanda para makauwi na nang may biglang sinabi ang isang reporter bago pa man ito tuluyang lumabas ng conference room na siyang dahilan para mapatigil silang tatlo sa kanilang ginagawa.

“You must've fallen considerably harder this time, sir.”