~CHAPTER 23~

9 0 0
                                    

I first met Asher his brother, now his mother. Lucia R. Tolentino a business woman and an actress.

"Hey Mommy!" Masayang bati ni Ethan pagkapasok palang sa mansion. Hawak kamay kami ni Asher and panay ngiti ang bata sa akin.

Konti nalang itatakbo ko ang bata na ito ang kulit kasi.

"Oww my son is here na. And with his first girlfriend?" Agad akong nagulat sa sinabi ni Ma'am Lucia.

Hah first ano? Need ko ata maglinis ng tenga ko eh.

"Yes Mommy." Agad tumingin si Ethan sa akin at hinila ako papunta sa Mommy niya. "Meet Hazel V. Ferrer, the woman I love."

He grab my waist and squeeze it. I just smile and nervous. Paano if kagaya siya ng mother ni Zhyra?

"Hello po." Yun lang ang nasabi ko.

Nakakahiya jusko!

"You're so pretty pala naman eh. I'm Lucia, the mother of Ethan. Also called me Tita Lucia." Agad niya akong niyakap ng napakahigpit.

I feel at home, tinanggap ako ng mother ni Ethan. And I don't think I deserve this because I never really have a relationship with Ethan.

Mula sa pagkakayakap, napatigil ako ng makita ko ang isang may kaedaran na lalaki pero karespe-respeto pa din tingnan.

He gave me a chills on how he stares and he also looks like Ethan.

I saw Ethan hold my hand to less the pressure I'm feeling. I stare at his eyes and it clearly resembles his father.

"Good evening Dad." Malamig na bati ni Ethan na kanina lamang ay sobra ang ngiti sa kaniyang ina.

"Who is she? A new toy or a new hobby?" Tila napatigil ako sa sinabi ng tatay ni Ethan.

Bwiset mukha ba akong laruan?! Mas mukha nga siyang nakashabu eh!

"No. She's not a toy nor a hobby Dad. She's my girlfriend so respect her as much as she respect you." Sobrang diin na pagkakasabi ni Ethan at ako naman parang nanginig sa sariling kinatatayuan.

Bakit walang nalabas sa lalamunan ko?

Nasaan na yung matabil kong dila?

Amira saniban mo ako!

"Go-od eve-ning Sir." Mautal-utal kong sabi.

Biglang humarap si Tita Lucia sa asawa at nilapitan ito. Di ko alam if ako lang nakakapansin pero ang talim ng titig niya sa asawa!

"Bernardo, stop scaring Ethan's girlfriend. Ganito mo ba babatiin ang babaeng mahal ng anak mo?" Pero di nagpatinag itong si Bernardo at talagang tumawa pa! "Oo sinabi kong mag girlfriend siya, pero di siya ang gusto ko sa anak natin."

Parang huminto ang paligid ko ng marinig iyon.

Di nila din ako gusto?

"Bernardo! Ano bang sinasabi mo, ngayon lang bumalik si Ethan ganan pa ang tabas ng dila mo!" Sa sobrang lakas ng pagkakasabi ni Tita Lucia ay ang pagdiin naman ng kamay ni Ethan na hawak ako.

Pinakawalan ni Ethan ang kamay ko at dahan-dahan niyang tinungo ang kaniyang ama.

"I want to fucking celebrate my Christmas with you Dad. Talagang sa harap pa ni Asher at ng Girlfriend ko kayo magtatalo?" Agad siyang tumawag ng maid para ihatid si Asher sa taas pero bago yon agad akong lumuhod kay Asher.

"Di sila nag-aaway Asher, may kailangan lang sila pag-usapan." Tumango siya at ngumiti ako pabalik kahit may mga luhang nagbabadya lumabas sa akin.

"I'm sorry darling. Pagod lang ang Daddy mo." Sagot ni Tita Lucia kay Ethan pero tumawa lang si Ethan.

Calming The StormsWhere stories live. Discover now