Chapter 25: Trust

UNEDITED...

DENISE

Natuon ang pansin ni Fire sa magkahawak na kamay namin ni Sky. Marahang kinagat ko ang pang-ibabang labi. Unti-unti kong binitawan ang kamay ni Sky pero mas lalo lang humigpit ang paghawak niya sa kamay ko.

"Sky..." I called him with a dangerous tone.

He eyed me innocently. Tila hindi nakuha ang gusto kong iparating. Ngumuso ako at tiningnan ang magkahawak na kamay namin para makuha niya ang ibig kong sabihin. Ngumisi lang siya at mas hinigpitan pa ang paghawak. He even pulled me closer.

"Sky..." naiinis na tawag ko sa kanya. Sumimangot siya pero binitawan din naman agad ang kamay ko. Nilingon ko si Fire. Nag-iwas siya ng tingin sa 'kin. I noticed that Ice were looking at her brother worriedly. She turned to me too and sighed heavily. Tila may gusto siyang sabihin sa 'kin. I wonder what it is?

The blonde fairy smiled innocently at us. She looks like a princess fairy. She was wearing an overflowing gold dress. Nakakasilaw ang kagandahan niya. I suddenly felt insecure. Walang-wala ang sira-sira kong damit ngayon at ang duguan kong katawan. I secretly frowned. I wonder what she wanted us to do.

"Hi, I'm Leona. It seems that you had a hard time passing this level," she commented while looking at us. I frowned. She doesn't need to state the obvious.

"Yeah. It seems so. What's the purpose of these six doors? It seems that you prepared a surprise for us," seryosong wika ni Sky. Lumapit ako kay Ice na katabi si Silver. Sugatan ang ilan naming kasama pero hindi sila nagtangkang pagalingin ang sarili. Time will heal them but it will take long. Siguro mamaya na nila pagagalingin ang mga sarili nila kapag wala na talagang pagpipilian. Kapag may kalaban na.

"Oh? I hope that we can stay like this for a chat. Looks like you're in a hurry," ani Leona. Tipid na ngumiti siya sa 'min. She crossed her legs. "I bet, I have no choice but to tell you. These doors lead to different dungeons. Only three of them leads to the same dungeon. The last dungeon you still need to conquer. One door for each parties," she answered. "And you can't pass through these doors unless you're worthy."

Umangat ang isang kilay ko. "How can we prove our worth?" kunot-noong tanong ko.

"You know, everything you did inside that dungeon is not a secret to me. Everything. But I will let this pass since you will deal with it when you went back in Alkia Town. I have a question. Only one question and only Zeus can answer this. It's not that hard. My decision lays on your shoulder. The fate of these two parties depend on you. If you got it wrong then you will be separated from each other. You will have to take different dungeons and you're not sure if it's the last dungeon you need to conquer," she answered.