Chapter 38: Connected

UNEDITED...

DENISE

Sumisigaw nang malakas ang batang babae habang nagmamadali sa pagtakbo. Extreme fear flooded her pretty and innocent face. Her blue shoulder-length hair was decorated with white silk cloth hairband with ribbons. Her teary blue eyes were begging for help.

Kumunot ang noo ko. I wondered why the little girl was here in the first place. Was she an NPC captured by these dragons to be a food or an offering for the dungeon master? Maybe. I shrugged my shoulder with the thought. Ang dapat kong gawin ngayon ay iligtas ito at kumuha ng dragon ores. But I can't see her name above her head. Mangiyak-ngiyak na sa takot ang bata na parang gusto ng tumigil. Minsan ay napapatid pa ito pero pinipilit pa rin nitong tumakbong muli. She's not stable even her breathing.

The white dragons have shiny and elegant icy scales. Their mighty forms and deep blue eyes made me want to gape for the stunning and captivating sight they offered. I could feel the unmeasurable strength on their auras. Tila napakalakas nilang tingnan. Their glittering white wings were too perfect under the sun. But no matter how wonderful they might look, they were still viscious and unforgiving. Kahit ang maliit na batang hinahabol ng mga ito ngayon ay hindi hahayaang makatakas.

Mabilis kaming tumatakbo patungo sa kanila. The assassins were the fastest but some white dragons noticed their presence so they blocked their paths. The assassins stopped on their tracks and fought these white dragons. Almost all of us were trying to reach the girl and save her. Pero ang ilan sa 'min ay nahaharang ng mga puting dragon.

I gasped when the girl tripped on her foot and fell on the ground. Without second thought, the white dragon was now ready to catch the girl with its claws. My heart was racing and the adrenaline rush on my head started to kick on my guts. Natigilan sa pagtakbo ang iba sa mga kasama namin dahil sa pagsulpot ng iba pang dragon mula sa ilalim ng makapal na yelo. They surprised us with their unexpected attacks. Marami ang hindi nakaiwas sa mga matatalim na kuko ng mga dragon. Ang iba ay nasabuyan ng yelo sa mata at pansamantalang nabulag.

Agad akong tumigil upang asintahin at tirahin nang walang pag-aalinlangan ang ulo ng puting dragon upang pigilan ito sa paghabol sa batang babae. The dragon roared in anger when my arrow hit its head with critical blow. Nagawa ko itong pigilan pero matalim na tingin ang natanggap ko mula rito. The white dragon was too upset but I don't give a damn. Ipinagpatuloy ko na ang pagtakbo palapit dito pero tumigil lang ako nang pitong metro na lang ang layo ko mula sa dragon.

"Save the girl, Sky. I'll deal with the white dragon," seryosong utos ko kay Sky. Tumigil din sa tabi ko si Silver. Halata ang pagdadalawang-isip ni Sky pero malalim lang siyang bumuntong-hininga. He didn't want to argue since it's not the right time to do so.

"Be careful, Zeus," seryosong saad niya at ipinagpatuloy na ang pagtakbo. He was hitting some dragons to get rid of them out of his way. He was also desperate to save the girl. That was his goal for now. Once he saved the girl, he'll do his hunt.