Chapter 22 - Gigantic Doors

[ M A R C ' S  P O V ] 

"What?! Pero hindi pwede mangyari iyon." agad na bulalas ni Sky nang tuluyan ng magsink-in sa mga kokote namin ang rebelasyon na kasasabi lamang ng babaeng nagngangalang Polaris. 

Napansin naman namin kaagad ang pag-iba ng ekspresyon ni Polaris na mula sa malungkot ay nagkaroon ng bugso ng pagtataka sa kanyang mga mata. Tuluyan niya ring iniharap ang kanyang sarili sa amin na nananatili pa ring nakatutok sa mga matatapang niyang mga mata. "And why is that? I'm telling you the truth. That woman has the antidote. My grandfather trusts her so much. What I heard is that she rebelled once because of her father being a leader of a ridiculous group that gathers people to kill the innocent. Her father is forcing her to inherit the position since she's an only child and his only uncle desires the position so much. But, Amaluna refused. She doesn't like any bits of an unjust violence even though she married a mafia boss. Therefore, she abandoned her every right to be an heiress, found the Clan of Light, took the teachings of my grandfather, marry a man she loves, and lived happily ever after. On the other hand, I was told by a comrade that his uncle ascended the position without any difficulty. Why? Because he poisoned Amaluna's father. She doesn't know anything about it because she cut all her ties with her family." pagsasalaysay niya ng buong pangyayari sa pamamagitan ng pagbibigay ng mga mahahalagang punto nito. 

Somehow, we can't just ignore what we just heard. Spade's mother is the last keeper of the antidote and no one ever knew about it? How about Spade's father? Her's mother never knew about his father's miserable death? Does it mean Spade and Sean's maternal family is somewhat a powerful and influencial yet a dangerous family? And this story ... Spade doesn't know anything about it? He is very close to his mother and yet ... 

"Are you saying Lady Amaluna created a new profile to hide her real identity?" Janice asked with a bit prescence of stammering. Polaris then move to turn her back from us and she started to go upstairs again. Naiwan kaming nagkakatinginan sa isa't isa at wala na naman kaming magawa kung hindi ang sumunod na lang sa kanya. 

Tahimik at mahinahon naman kaming minamatyagan ng mga tauhan na isa isang sumusulpot mula sa balkonahe. Hindi nga namin maiwasan na mapatingin sa kung saan saan dahil sa pagkamangha ng lugar na ito. Paano nagawa nilang magtago ng matagal sa lugar na ito? At paano nila naitago ang tunay na porma nito? 

"Yes. She came with that idea to avoid bringing a burden to her new found family. Only her husband knows her real identity among the people inside the mafia. Clyde was able to marry her since his father died even before he met her. There were no opposition when it comes to the mafiosos. After all, that woman is kind-hearted, benevolent, and virtuous." 

Sa huling pahayag na sinabi niya, tila ba nagkaroon ako ng hinala na siguro napalapit din siya noon sa ina ni Spade. Kahit na ba may natitirang sama ng loob sa kanya dahil sa atensyon at tiwala na nakuha ni Lady Amaluna mula sa lolo niya, alam kong hindi ako pwedeng magkamali na may kakaunti pa ring paghanga sa mga salitang ginamit niya sa paglalarawan sa ina ni Spade.