Soul 45: Bloodline

"I want you to accept your reality..."

AVERY

"Why are these marks necessary?" kunot-noong tanong ni Zirrius habang inaayos niya ang mga dadalhin niya. They must meet Damon and Aivee later.

"Because every elves vowed their loyalty on that marks. Whoever bear that mark will be respected as their King. So, even if Avery left her Kingdom, the Elfanians will stay loyal to her no matter what as long as she has those marks. Even if the Asterians don't know you, if they knew you have those marks, they will turn their backs from Severus and serve you," seryosong sagot ni Verone.

"Bakit hindi na lang ako magpakita para naman mawalan na ng kakampi si Severus?" takang tanong ni Zirrius.

Mahinang tumawa si Verone. "In normal circumstances, that's the most logical thing to do but what we are facing now isn't normal. The Asterians are forced to follow him. As if they are bounded with some unknown magic. Kahit ayaw nilang sundin si Severus, wala silang magawa. Lahat ng mga Asterian na hindi napapakinabangan ni Severus ay ipinapakulong niya," seryosong sagot ni Verone. "Kahit magpakita ka ngayon sa mga Asterian, hindi sila susunod sa 'yo. Unless you defeat Severus and break his magic, the Asterians can freely follow you. Kung magpapakita ka ngayon, tiyak na ikaw ang walang kakampi," she added.

"It feels like I've been caught between wars I never thought exist," mahinang reklamo ni Zirrius. Mahina akong tumawa dahil sa komento niya. Tama naman siya. Sinabi ko lang sa kanya na dapat niya akong ibalik sa katawan ko at maghanap ng mga kaalyansa pero hindi ko rin akalain na madadamay siya. I bet he's the biggest and strongest alliance I could have right now. He's the only one I could trust. Hindi ko pa alam kung mapagkakatiwalaan nga si Verone. She's still unpredictable.

"Hindi mo maaaring takbuhan ang obligasyon mo sa mga Asterian," kibit-balikat na saad ni Verone. Natahimik si Zirrius. Hindi niya alam kung nararapat ba talaga siyang maging hari ng mga ito. Bahagyang ipinilig niya ang ulo.

"In that illusion, where did you take me? Elfania? Asteria?" interesadong tanong ni Zirrius. "And that elegant carriage, is that really existing?"

Sumeryoso si Verone. "That's Elfania. It's a dungeon for criminals. Sa Elfania na namamalagi si Severus. Unfortunately, Asteria became the prisoner of the slaves. That carriage is real. It's Elfania's Royal carriage," she answered.

"The dungeon was blurry," he commented. Mahinang tumawa si Verone.

"Dahil hindi ko masyadong alam ang istraktura ng buong dungeon. Bungad pa lang ang nakikita ko," sagot ni Verone. "Hindi ko rin alam kung sino ang mga nakakulong sa lugar na 'yon kaya wala kang nakitang kahit na sino. And my magic was diminishing. You've been unconscious for nine hours and I need to use my magic for that long."

Marahang tumango si Zirrius. Suot na ni Verone ang pulang hood niya. Underneath it, she was wearing a sexy warrior red dress. Her legs were exposed and she was wearing a knee-high red booths. Some parts of her dress were covered with silver plates. Breasts, shoulder blades and her sides.

"Let's go," sabi ni Verone nang mapansin na maayos na ang lahat ng gamit ni Zirrius. Zirrius hung his bag over his right shoulder. He didn't bother to change on his warrior outfit. Mukhang hindi naman kailangan. Kay Verone lang naman galit sina Damon. He was just wearing his usual outfit. A black shirt, pants, and boots.