Chapter 35: He's gone

THIRD PERSON POV

Lahat ng bagay at nilalang sa mundo ay unti-unting nawawala. Nawawala which means they've been destroyed by the Queen.

Every being including the Alpha, the headmaster and Paxton had been destroyed. Nawala, namatay. The Mistress did her part, to make the world suffer darkness and destruction. Ganito siya kalakas.

If Kiyan can bring life, then she can bring death.

If Kiyan creates, she destroys.

If he's the light, she's darkness.

They are complete opposite. Light and dark, life and death.

Dahil sa pangyayaring ito, mas lumakas pa si Shea because the whole world is full of darkness.

Nakaluhod siya ngayon habang nakatusok ang espada niya sa lugar kung saan sila naglaban kanina ni Bliss. Binabalot ng itim na kapangyarihan ang kanyang espada while the stone in her sword is glowing.

Everything is lifeless, destroyed. Walang natira maliban kay Shea, Kiyan at Alzena. Yes, Alzena's alive because she is the familiar of light. Kiyan protected her.

"Go somewhere else Alzena. Kailangan muna naming mag-usap." sabi ni Kiyan nang nawala na lahat ng nilalang.

Can the King really restore everything which the Queen destroyed?

Alzena bowed down with respect at naglakad palayo sa kanila. Hindi niya alam kung saan siya pupunta because everything is dead. It looks like from green and blue, the earth turns into brown, red and black. Walang buhay.

Kiyan began to glow. Isang nakakasilaw na liwanag ang bumalot sa kanya as something forms on his hand. It's a staff just like Shea. Pero imbis bungo ang nakaukit sa dulo nito, it's a leaf. A leaf that symbolizes life and creation.

Tumingin siya kay Shea na ngayon ay nanatiling nakaluhod at nakayuko hawak ang kanyang espada.

Just like Kiyan, nabalot rin siya ng liwanag, ngunit ito ay itim.

"Shea..." he called. This time, hindi na telepathically ang pag-uusap nila. Dahil kusa na siyang nagsalita.

Inangat ni Shea ang kanyang mukha revealing her intense blue eyes. Kiyan can't stop staring at her dahil sa ganda niya.

"What have I done?" muling tumulo ang luha ni Shea.

"You've done your part. There's nothing wrong with it." sagot ni Kiyan.

"No. Everything's wrong. From the very start, mali na ako. Masama ako, wala akong dinulot sa mundo kundi kasamaan. I'm evil."

"Wala kang ginawang masama. Maybe the power chooses the wrong person. You're too good to symbolize darkness. You can't even kill a low-life being without crying. Lahat iniiyakan mo, you become weak when you know that you'll hurt someone. You're full of light, not darkness."

Yumuko si Kiyan para makapantay nya si Shea. Pinunasan niya ang luha nito and he caressed her face.

"My Queen, the world needs to be balanced. That's why you're here. Humans must experience misery for them to get stronger and value the gift of life they have."