hi ako nga pla si jay. share lng ako ng experince ko way back 2012. nsa manila ako that time para mag hanap ng trabaho ksma ng pinsan ko. so nag stay muna kmi sa bhay nila sa q.c. mahirap maghanap ng trabaho that time, mag 2weeks na akong nag aaply. and then nag decide ung pinsan ko to take a break(bakasyon muna daw kmi khit na ilang araw lng pra mkapag unwind). dito na mag start ung nkakatakot na experince nmin ng pinsan ko. so we agree na magbakasyon muna sa tarlac sa kamag anak namin dun. in the morning mga 7am bumyahe na kmi gamit kotse nya papuntang tarlac. so tamang road trip kmi super sya ksi minsan lang kmi mag bonding ng pinsan ko, we make fun of every person na makasalubong nmin(ung tipong pag may nakita kang mgandang chix magpapapansin ka) tas un nga nasobrahan yta ung trip namin; sobrang saya tawanan kwentuhan na puro kalokohan lng nmn. moving on nkapasok na kmi ng tarlac, sa may bandang hacienda luicita na. ang bagal ng usad ng sasakyan, naipit kmi sa traffic, and then nag tanong kmi sa tricycle driver anung meron kuya? sbi nya "may patay na ililibing kya tapik." nakita nmin sya na nag hagis ng coins para daw un sa patay, pamahiin daw. so ako nmn si mlakas naglabas ako ng 1k ung tipong pag daan nung patay e ipinapakita ko na akmang bibitawan at ibibigay pero ang totoo e di nmn ibibigay. so ang ending nag tawanan lang kmi at di nag bigay khit na cincong duling. that time parang ang bigat sa pakiramdam ung tipong parang may iba na kming kasama sa likod. di pa kmi nkakalayo naramdaman ko na parang may mangyayari smin that time msama ung kutob ko, tas bigla kming natahimik ksi parang may sakay kmi sa likod. tas bigla nlng napamura ung pinsan ko dhil di nya napansin na may lubak kming nadaan, lumagapak ung sasakyan, medyo mabilis na takbo namin that time. nawalan kmi ng preno, nwlan din ng power di na gumagana lahat. dali dali akong nag seat belt. swerte parin kmi ksi wla kming kasunod o kasalubong na sasakyan.. nagawa ng pinsan ko na mapatigil at tumabi. fast forward. after namin makarating ng bhay sa tarlac. a day after, ewan ko kung tlgang nag kataon lng o kmi ang nag dla ng malas. ksi isng araw plng kmi dun, may nagyari na sa anak ng tito namin na nkatira dun. na disgraya sa motor malapit dun sa lugar na muntik narin kaming madisgrasya. nag aagaw buhay na sya sa hospital that time habang kmi e naiwan sa bahay at nag hihintay. di din kmi makatulog that time hangang sa may tumawag naconfrm na nmin na patay na sya at nagsimulan ng magiyakan mga ksma nmin. after mga ilang oras lng past 1am na after nya mamatay. nagparamdam pa sya smin ng bigla nlng mamatay ung ilaw sa bahay. nagdasal lang kmi. cgro nga e di nya pa matangap na patay na sya. iniisp nmin ng pinsan ko na ang malas nmn ng pagpunta nmin dun. sbi ko nlng sa kanya, hindi kya sinundan tayo nung patay na nakasalubong at niloko natin ksi di man lang tayo nag bigay khit na barya lng.
di ko alam kung nag kataon lng o meron kming nagwa na humihingi ng kabayaran.
- salamat sa pag babasa hanggang dito na lng po. tnx-jay
YOU ARE READING
SPOOKIFY
Fanfictionthis stories are from faceboook, official site of spookify and I make this for readers who want to read it offline like me :) so add this tory to your library and click vote :) Have a great day! Thanks :) SPOOKIFY OFFICIAL FACEBOOK PAGE: ht...