Chương 27: Ngâm ôn tuyền (2)

17.6K 862 150
                                    

Edit: Thỏ
Beta: Dao

"Hiện nay trong thôn trang tổng cộng có tám mươi bảy lão nhân từ bốn mươi tuổi trở lên, một trăm hai mươi chín nam tử khỏe mạnh cùng sáu mươi hai nữ nhân từ mười lăm đến bốn mươi tuổi, từ bảy đến mười lăm tuổi có một trăm bốn mươi hai bé trai và bảy mươi mốt bé gái, bé trai dưới bảy tuổi có năm mươi chín người và bé gái dưới bảy tuổi là một trăm ba mươi người."

(*) Đoạn này số liệu hơi nhiều, ai đọc được thì đọc, ai không được thì thôi =v=

Tần Dục vừa đến thôn trang, ngay lập tức có người tới báo cáo. Người lớn tuổi trong thôn, số lượng nam nhân so với nữ nhân lớn hơn rất nhiều, bởi vì nữ nhân từ bảy tuổi trở lên, ở kinh thành sẽ bán được giá không tồi, nhưng dưới bảy tuổi, sẽ không đáng giá như vậy.

Còn vì sao những lão nhân từ bốn mươi tuổi trở lên lại tách ra ở một mình... Người nông dân không được ăn no mặc ấm, thường thường đến bốn năm mươi tuổi thì đã hiện hết tuổi già.

"Tình trạng những người này thế nào?" Tần Dục đã sớm tìm người dạy những người này đọc sách viết chữ, cũng để quản sự ghi nhớ tình trạng mỗi người.

"Phần lớn đều rất vụng về." Quản trang (quản lý thôn trang) lên tiếng trả lời, những đứa trẻ ở đây thậm chí cả người trưởng thành đều sinh ra trong nghèo khổ, bảo bọn họ trồng trọt làm ruộng đương nhiên không thành vấn đề, nhưng muốn để bọn họ đọc sách viết chữ lại vô cùng khó.

"Dạy nhiều một chút, nếu đọc sách viết chữ bọn họ không học được, thì tìm người dạy cho bọn họ kỹ nghệ, tương lai cũng có cái mưu sinh." Tần Dục nói.

"Dạ, Vương gia." Quản trang đáp lời.

Tần Dục lúc này lại nói: "Mang ta đi xem một chút."

Tần Dục thu nhận những người này, chính là vì lấy danh tiếng Triệu hoàng hậu cầu phúc, cho nên hắn để cho thủ hạ đối với những người này tốt hơn chút, quản sự thôn trang chấp hành không tồi.

Đương nhiên, quản trang cũng không có khả năng đối đãi với những người này quá tốt, tỷ như bình thường cho bọn họ đồ ăn, trên cơ bản đều là thô lương (1), không cho bọn họ có cơ hội ăn thức ăn mặn.

(1) Thô lương: lương thực phụ như ngô, khoai, sắn, đậu,... khác với hoa màu là lúa

Tần Dục thấy việc này cũng không ngoài ý muốn, không cảm thấy có gì không ổn, xem qua tình hình một chút, dặn dò người phụ trách vài câu, sau đó liền về nơi ở của mình tại thôn trang.

Ở nơi này, Chiêu Dương đã thu xếp ổn thỏa, còn Lục Di Ninh... Nàng vẫn luôn gắt gao đi theo sau Tần Dục.

"Hoàng huynh, nơi này thật lớn!" Chiêu Dương nhìn thấy Tần Dục, vui mừng nói, nàng nói lớn dĩ nhiên không phải chỉ phòng ở, mà là chỉ phía xa mênh mông bát ngát, đồng ruộng trải dài.

Hiện giờ đã là mùa đông, ruộng đất khô vàng một mảnh, nhưng nhìn cực kỳ bao la hùng vĩ.

"Ngày mai muội có thể dẫn người ra ngoài thăm thú xung quanh một chút, thôn trang hồi môn của tẩu tử muội cũng ở gần đây, có thể đến chỗ đó." Tần Dục nói.

[Edit - Hoàn] Độc Sủng Ngốc Hậu - Quyết Tuyệt.Where stories live. Discover now