Chapter 39

CHAPTER 39

ALAM niyang hindi gaano na maayos ang kaniyang kapatid and she's worried that she's not okay. siya ang nag drive patungong kumpaniya ni catania, asawa ni Oliver which where they could found a dresses for the both of them para sa annual party ng wilson. they want to prepare anong oras narin right after penelope talks with their grandfather ay agad siya nitong inaya lalo na iyon ang dahilan ng pag lapit ni Penelope sakanila just to surprised their gradfather was there hindi niya alam and it surprised a lot. she was alive all this time. naintindihan niya nararamdaman ni penelope. that's their grandfather and what she felt was happy but sad.

nagaalala kasi si penelope na madamay ang pinakamamahal nitong lolo sa gulong mayroon sila. she was just, worried as a granddaughter and as a sister for Penelope, a twin sister of penelope.

she's so quiet when they came to Catania's Company, tahimik itong naghahanap ng damit at namimili nagaalala rin talaga siya na ng dumating sila ay tahimik lamang ang kaniyang kapatid na si penelope and she have right to get worried. kapatid niya ito at kakambal niya pa, sinong di mag alalala?

"Cheshire.." dumating si Catania na nagtataka sa kaniyang kasama, Catania knows. sinabi niya na and Catania can keep a secret bilang Prometheus helped them before and enemy is a enemy, conrad schulz. ex husband mismo ni catania kaya naman na niniwala siya na kaya nito itago ang pagkabuhay ni Penelope of course she will do that.

napansin ito ni Catania, "She's kinda off.."

nagkibit balikat pa ito, "I'm worried about your sister. is she that so quiet? I mean, she seems off that she doesn't have even a single mood." pati ang asawa ng pinsan niya ay nag aalala narin sa kalagayan ni penelope kaya malalim siyang nag buntong hininga, she doesn't know already what she will do. "She just need a time. to think, Nagkita sila ni lolo. maybe she's just scared or something. she doesn't speak to me either. kaya hindi ko alam anong iniisip niya."

"Wilson's annual party?"

she nod. "Yeah.. Preparing for tonight lahat kami pupunta even her royalty husband. anyways, you probably know Stavros Volkov? you're a princess anyways. siguro naman, he is a quite familiar with you?" marahan itong tumawa sakaniya. gusto niya lang malaman, if Volkov was so famous napaisip pa ito bago sumagot sakaniya. "I recognize that name. maybe I saw with Mamà's Royalty Book. baka nga, some royalty business kila Mamà since he is a king as you mentioned earlier. was he?"

she gasped and spoke, Catania is a Daughter of Spain. She's a princess, a royalty. "Royalty had complications. pero, having a royalty will makes you feel that you're safe. for her, nothing is safer just with her huband lalo na, this king wasn't just a king but more mas magiging safe siya sa tabi ng kaniyang asawa at wala ng iba pang lugar tanging sa asawa lang niya. kahit na magulo ang buhay ng pagiging royalty. It would calm you down too. She'll be safe, that's what I can say to you right now that she don't need to be worried lalo na, may kapatid siyang Captain then a husband who's more powerful than being a royalty. more than a royalty, infact.."

ngumiwi siya. "you think so?"

tumango-tango ito. "Hmm, she's just being worried with you. sa pamilya niyo kaya siya ganiyan and giving her a time would help a lot. she doesn't need anything, but a comfort. have you talk to her?"

umiling siya. "Just simply talk, that could help." tumango siya na lumapit agad sa kaniyang kapatid upang kausapin naman ito, nagaalala na talaga siya at hindi na tama na ganito ito kung kumilos. "P, talk to me. tell me what's wrong with you.." hindi gaano kalakas ang kaniyang boses ngunit narinig naman iyon ng kaniyang kapatid na si Penelope.

napatingin ito sakaniya, "J.. I'm sorry If I'm like this It's just.. I'm worried. paano.. paano kung may mangyaring masama kay Lolo? now na alam niya ng buhay ako, and he's here with us. he could be in danger too. nawala na nga si Lola. not him too.."