ตอนที่51

834 10 2
                                    

คีตา51

หลังจากสอบสวนกบฏทั้งหมด ก็ได้ความมาว่า ผู้ว่าราชการมณฑลเหอเป่ยได้กระทำการฉ้อราษฎร์บังหลวง ยักยอกเงินและเสบียงที่ถูกส่งมาบรรเทาทุกข์แก่ราษฎรผู้ประสบภัย  โดยรวมหัวกับคุณชายมู่หรงนำเสบียงกรังที่ทางการส่งมาไปขายให้แก่พ่อค้าจากนอกด่านแล้วเก็บเงินเข้ากระเป๋าตนเอง  ส่วนพ่อค้าเหล่านั้นก็นำเสบียงหลวงมาขายต่อให้แก่ชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนอีกทีในราคาขูดเลือดขูดเนื้อ  หากจะบอกว่าแพงก็ไม่ต้องซื้อแต่ทว่าจะทำได้หรือ ในเมื่อข้าวสารอาหารแห้งทั้งหมดในตลาดถูกควบคุมโดยทางการ ซึ่งมีคุณชายมู่หรงพ่อค้าหน้าเลือดจับมือกับท่านผู้ว่าฯ รวมหัวกันควบคุมราคาตลาดอยู่

ส่วนคุณชายมู่หรงผู้นี้มีที่มาไม่ธรรมดา  ถึงแม้เขาจะแต่งกายคล้ายคนจากนอกด่าน แต่ทว่ากลับมีสายสัมพันธ์ลึกซึ้งกับแคว้นเหลียว  ดูจากคำพูดคำจา กิริยาท่าทางล้วนไม่สามัญ เขาน่าจะเป็นคุณชายจากตระกูลใหญ่  ข้าก็นึกสงสัยตั้วแต่แรกแล้ว มีหรือที่พ่อค้าจากนอกด่านจะชมชอบในเสียงพิณซึ่งเป็นเครื่องดนตรีที่นิยมกันในดินแดนต้าฉิน  ข้าได้ยินมาว่ามารดาของเขาเป็นคุณหนูจากตระกูลเก่าแก่ในแคว้นเหลียวนี่เอง

ในเมื่อเสบียงหลวงที่ถูกส่งมาช่วยผู้ประสบภัย กลับถูกยักยอกไปขายแถมเงินกว่าครึ่งกลับเข้ากระเป๋าคนต่างแคว้น  ผู้ว่าราชการมณฑลเหอเป่ยจึงถูกจับในข้อหากบฏเนื่องจากร่วมมือกับคนต่างแคว้น หวางเย่สั่งให้คุมตัวนักโทษแล้วนำกลับไปสอบสวนที่เมืองหลวงตามพระบัญชาของหวงตี้  นัยว่าเรื่องนี้น่าจะมีเบื้องลึกเบื้องหลังอันดำมืด  หากมู่หรงเจี่ยนเป็นคนจากแคว้นอื่นที่เข้ามาเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จริง แล้วเงินทองเหล่านี้จะหลั่งไหลไปที่ใด หากเป็นแคว้นเหลียวตามที่คิดไว้ แคว้นต้าฉินของเราคงต้องเตรียมพร้อมรับศึกที่อาจเกิดขึ้นก็เป็นได้

พอคิดได้ถึงตรงนี้ใจข้าก็อยู่ไม่สุขเริ่มเป็นกังวล หากมีสงครามพวกชาวบ้านคงต้องเดือดร้อนกันอีกมาก ที่ต้องอดอยากเพราะภัยแล้งและลมหนาวก็ลำบากพออยู่แล้ว หากมาเจอภัยสงครามเข้าอีกก็ไม่รู้ว่าพวกเขาจักลืมตาอ้าปากได้อย่างไร  และดูเหมือนหวางเย่ก็คงจะทราบตรงจุดนี้ดีเพราะคนเคร่งเครียดหัวคิ้วขมวดอยู่ตลอดเวลา หลังจากสั่งการให้ท่านแม่ทัพปราบอุดรจัดการดูแลความสงบเรียบร้อยในมณฑลเหอเป่ยแทนชั่วคราว จากนั้นคนก็ให้ข้าเก็บสัมภาระโดยด่วนเพื่อเดินทางกลับเมืองหลวงในทันที  แต่ความจริงข้าวของส่วนตัวของข้านั้นมีเพียงน้อยนิด แทบไม่ต้องเก็บอสิ่งใดให้เสียเวลา  ขอมีเพียงแค่เสี่ยวไป๋กับจิ้นอิ๋งสิ่งอื่นล้วนไม่สำคัญอันใดอีก

คีตาในเรือนจันทร์ (yaoi , วาย , BL)Where stories live. Discover now