Chapter 36

WILSON was not able to drive back home. Maraming natumbang puno na humarang sa daan nang pabalik na sila. Naghanap na lang sila ng lugar kung saan pwedeng iparada ang sasakyan na maaari nilang palipasan ng magdamag. Mga bahay na yari sa kahoy at pawid ang kanilang nadaanan na binaklas na ng malalakas na hangin. Ang nag-iisang maaari nilang hintuan ng sasakyan ay ang gasoline station. Sa gilid ng estabyemento niya ipinarada ang sasakyan.

Napakalakas na ng hangin at ulan. Binabayo ng hangin ang mga puno at mga estruktura. Hindi ni Wilson nakita si Sasahh sa daan dahil lumiko ito sa isang nakasuway na daan para maghanap ng bahay na maaari nitong hingin ng tulong. Nang makita ni Sasahh ang pagdaan ng sasakyan ay bumalik ito at hindi naman nito akalain na si Wilson pala ang lulan ng sasakyan. Mabuti na nga lang at hindi pa ito  nakakalayo. Tumirik ang sasakyang minamaneho ni Sasahh at natapat pa sa delikadong lugar. Nakalabas ito nang makitang gumuguho na ang bundok.

He is now sitting in the backseat with Sasahh in his arms, stroking her hair lovingly as he stared down at her face in the dim light. Nagagawa lang niyang pagmasdan ang magandang mukha ni Sasahh kapag mahimbing na itong natutulog. Palihim siyang pumapasok sa silid at malaya niya itong pagmamasdan na hindi niya kayang gawin sa tuwing magkaharap sila. He fought not to show his true emotion because he was hurt in the past and doesn’t feel safe yet in the relationship. He doesn’t entirely trust Sasahh yet. Baka bigla na naman siya nitong iwan katulad ng lagi nitong ginagawa sa kanya. He chose to convert his mushy feelings into completely irrational actions. He converts those pain into pride for who he is. This behavior is not healthy, he knew that, but this is the  best way to protect himself, not thinking the negative outcomes in future.

Humigpit ang pagkakayakap ni Wilson kay Sasahh. Sa isipan sa posibleng nangyari kay Sasahh kung hindi niya ito nakita ay matinding takot ang nararamdaman niya at hinding-hindi niya mapapawatad ang sarili niya kung may nangyari ngang masama kay Sasahh.

Sumugod ito kahit masama ang panahon dahil sa matinding galit. He was hurting her without realizing it. He made her jealous even it wasn't his intention.

Ipinaliwanag niya kay Sasahh kung bakit si Yelena ngayon ang kanyang sekretarya. Ipinaliwanag niya rin ang tagpong nangyari sa opisina at kung bakit nasa mansiyon ngayon si Yelena at ang yakapan; that Yelena was trying to convince him not to marry Sasahh, but when he told her that he loves Sasahh and suggested her to resign her job, dahil iyon ang makakabuti para sa babae, she cried and hugged him.

"Are you and Yelena had spliced again?" Sasahh inquired after a long silence.

"Would you believe if I tell you no?"

"Yelena told me that--" Her voice shook as she spoke, unable to finish her sentence, but Wilson understands what she was trying to tell.

"Kung ano man ang sinabi ni Yelena, hindi 'yon totoo. I set boundaries in a workplace since we got married. You as Samantha. The line between employee and boss was clear and I haven't tried or even think to cross that line, believe it or not."
He could have any woman he wants if he wanted to. He could pounce every prey who's trying to lure him. It's easy for him to slide his cock into different pussies for his needs like he used to do but he didn't do it because he didn't want to cheat on Sasahh. To him she's still his wife even she said I do under the name of other person. He chose to remain faithful.

"Why then?" Her voice was weak and broke, as if she was on the verge of crying.

"Because I love you."

"No!" Her lips trembled before she burst into tears. They started coursing down her cheek again. He reached up to rub his thumb across the fresh tears, wiping them away.

"Hindi mo na ako mahal!"

"Mahal kita! Mahal na mahal!"

"Then why are you avoiding me? Why can't you look at me the way you look at me before? You make me feel unloved, Wilson! You make me feel unwanted. Para ba akong nakakadiring bagay kung iwasan mo." She's hurt and insecure. He can see it in her eyes.