Chapter 10 - Training with the Water Master

Ana was surprised to see the girl she met at the elevator. The training grounds is open anytime for the students to train so she decided to take a visit and practice.

Malaki ang training grounds at mayroon ding mga upuan sa gilid na pumapalibot dito. Ibanaba ni Ana ang mga gamit sa first layer ng mga upuan doon at pumunta na sa gitna to start her training. Malayo-layo siya sa babae and she was focus to herself that she didn't notice Ana.

Nagstretch na muna si Ana ng ilang minuto saka sinumulan ang training. She first form some basic stances and released some power. Nagpakawala siya ng isang suntok sa hangin at ramdam niya ang lakas niyon dahil lumikha ito ng ingay. That whooshing sound everytime she punch. She kick in the air too at ganoon pa din ang tunog.

"Ah!" Napatingin siya sa babae dahil sa sigaw nito. Hindi nito makontrol ang tubig kaya marami and lumalabas mula sa mga kamay nito. The girl was also having a hard time in using both the element and the attacks itself. Parang hindi ito marunong sumuntok o sumipa ng maayos.

Kahit ganoon ay nakikita naman niyang madali itong natatama ang mga mali nito. Ana can't handle what she is seeing so she decided to move closer to her.

"Relax first before you release your element" ani Ana kaya napatingin ang babae sa kanya.

Umayos ito ng tayo. "Kanina ka pa diyan?" tanong ng babae.

"Yes. There" sagot ni Ana at itinuro kung saan siya galing. Biglang yumuko ang babae sa kanya. "Sorry, I didnt notice you"

"Not really a problem. Nagtetrain din ako but I'm really bothered sa ginagawa mo."

"Sorry, I'm just starting to learn Physical combat" anang babae.

"Why?"

"I met a girl. She always help me when I am in trouble and she decided to train me" sagot ng babae. Napaisip naman si Ana sa sinasabi nitong babae. She has a feeling na kilala niya ito and the person in her mind is her cousin.

Napabuntong hininga si Ana. "Will you let me help you? I'm not really good either but I know something is wrong when I see one" Napaawang ng kaunti ang bibig ng babae. "Help?"

"Yes. Your stance is not really good and I'm bothered so I want to help you with that"

"You wanna help me with my training?" Tanong ng babae. Tumango naman si Ana.

"Thank you very much. I'm Zenneth Alice Ruther by the way" pagpapakilala ni Alice kay Ana at inilahad amg kamay.

"Ana" tinanggap ito ni Ana at magkamay silang dalawa.

Ilang sandali pa ay sinimulan na nila ang training. Ana taught Alice the right thing she needs to do and Alice was very eager to learn. Pinipilit niyang gawin ang mga itinuturo ni Ana sa kanya kahit mahirap ang iba. Ana also taught her some moves that will help her in battle and Alice learned though it is still not perfect.

"Bend your left knee more" turo ni Ana at sinunod naman ni Alice ito. She bended her left knee and used her right leg to kick and jump a little and turn and then she used her left leg to kick.

Marami pa ang itinuro si Ana at dahil sa marami-rami nga ito ay kumuha ng maliit na notebook si Alice at isinulat nalang ang mga iyon. She can't do it for one day so she took some notes. Okay lang din naman iyon kay Ana. Nang matapos sa pag-take ng note si Alice ay ibinalik na niya ang notebook at ballpen niya.

Sinimulan na ulit niya ang gumalaw. "Right leg forward and left knee backward a little. Bend both of your legs. Ngayon, form you fist right in front of you and release your right punch and then followed by your left and put some power" tumango si Alice at sinunod lahat ng sinabi ni Ana. She punch and punch with a little bit of her power. It was strong but not perfect.