Kabanata XXXIII: Verona Abarca

Athyeia's PoV

Why don't I kill him?

He's right.

I am probably like those rebels.

Living my life against him.

Ngunit bakit ba hindi ko siya mapatay-patay gayong alam kong siya ang magiging katapusan ng buhay kong ito?

I am probably an idiot.

Isang tangang nangangarap na walang buhay na matatapakan habang masayang gumigising araw-araw.

But things took quite a different turn.

I was already left off to my world... but then, I still chose to save Laura and Jeremiah.

And now I have crossed paths once again to the man who will kill me.

The man in front of me.

The man who once was an enemy but is now a friend.

"A letter." Mahina kong sambit habang iniikot sa bewang niyang may sugat ang piraso ng tela na pinunit ko mula saaking damit.

I am doing this para hindi masyadong dumugo ang kaniyang sugat. He might die out of blood loss kung hindi ko ito gawin, I don't know how to take a bullet off someone's body, baka mamaya ay matulungan kami nina Jah, but for now, magaantay muna kami ng tulong.

"A letter?" He questioned, lost. Ngumiti ako sa kaniya.

"I'll write you something." I'm afraid that he might not believe me. At baka ay masyado pa siyang magdalawang isip tungkol saaking identidad.

Come to think of it...

Does the real Athyeia know what was about to happen too?

And was Athyeia being a rebel the cause of her death?

"Ha." He scoffed. "And you plan to run away after telling me the truth?" Binigyan ko siya ng isang matamis na ngiti.

"Of course." Pagamin ko. "I don't want to die early." Seryoso kong sabi. "But you have to promise me one thing for me to tell you."

"What? Which was not to kill you??" I shook my head. Hinigpitan ko pa iyong tali sa kaniyang bewang.

"No." I want to know what Levi will do once he know the truth.

"I want you to promise to never ever, ever approach me nor talk to me. Do that and I won't do anything else."

Me, Levi, and the place fell quiet after that.

Pumikit naman si Levi, he was breathing heavily while touching his wound.

I held his hand when I felt how cold it was. Ipinatong ko din ang kaniyang ulo saaking balikat habang ako naman ay nakasandal lamang sa pader.

I was giving him every amount of heat that I can.

At dahil sa tahimik na pasilyo, hindi ko man rinig ang tibok ng kaniyang puso, ay ramdam ko naman ang mahina niyang pulso.

Just knowing that he's pulsating is enough.

Lumipas ang ilang segundo at dumating na si Doctor Jeremiah, mababakas sa kaniyang pagmumukha ang pagaalala.

I carried Levi with him, malamang ay didiretsyo na kami sa klinika ng kastilyo. The manor's clinic was full of many medical instruments, panigurado akong mas malawak at mas may kagamitan sa palasyo kaysa doon sa manor.

When we came to the clinic, dinala agad si Levi sa isang pribadong silid.

During the whole process, I just silently prayed by the chapel. I also prayed that everyone would be okay, kahit kasi naandito ako sa loob, I can hear gun fights going on from outside.