Lover's Game

Zayn's POV

I was about to deal the final blow ng bigla akong nadistract dahil sa isang virtual call notification na humarang sa optical screen ng Synap Gear ko. I sighed and accepted the call which caused my Fantasia Online account to log out, nawala ang image ng Silent Falls at napalitan ng isang 3D image ng girlfriend kong si Gina. "Zayn! wala ka na ba talagang time para sakin?  It's our monthsary! Wala ka man lang bang balak puntahan ako?".Nakasimangot niyang bungad sakin. "I'm sorry, I forgot." I apologized. "You've been connected to the world net the first thing in the morning,I'm sure you've been playing games mula pa kanina! Those stupid and meaningless things has been eating your time! Pwede ba, itigil mo na yan?".I shook my head in disbelief. "I know I should have given you time today,I feel sorry dahil nakalimutan ko,pero sana wag mo naming sabihin na walang kwenta ang mga hobbies ko, I never complained about you being a shopaholic diba?I expect the same level of respect. Ni hindi nga ko umiimik pagnakakalimutan mo ang mga important events sa life ko." She stared at me as if walang sense ang mga sinabi ko, that's it,that's the last straw . "Kung di mo rin lang naman kayang intindihin ang mga gusto ko mas mabuti pang magbreak nalang tayo. You hear?break na tayo."I ended the call and sighed,she's been my girl for 5 months pero ni minsan di ko naramdaman na minahal niya ko,all she care about was me being famous and her shopping sprees,she never considered how lucky she was dahil online games lang ang kaagaw niya sakin.I decided to restart my game patch and dived back into FO,nang nakalog-in na ko I received a special event invite,magandang opportunity to para mawala ang sama ng loob ko. I quickly glanced at my FL and smiled ng makita ko na online ang in-game partner ko . I teleported my character to her location." Hey Haycinth!" humarap ako sa kanya to emphasize na siya ang kausap ko." Hey Zayn!" she replied thru the WTB or world thought box."So?you ready for the special raid?I received an invite para sa ultra rare event".She nodded and took a teleportation crystal that will take us to the Mystic Garden sa 17th floor,she activated it and we we're swept to the location."Let's Go!"nagsimula akong tumakbo while she followed hanggang marating namin ang entrance ng dungeon.

Hyacinth's POV

I ran after Zaynster,talagang excited ako dahil sa special event ng FO ,buti nalang pala may ka-pair ako, for pairs only event kasi to. Dahil sa pagiging gamer ko I never paid attention to my real life social relationships, I do have acquintances but they're not my friends, nagulat na nga nalang ako when I accepted Zayn's pair request,oh well..atleast pwede akong sumali sa mga ganitong event not to mention ang mga benefits sa EXP."We're here."Napatingin ako kay Zayn bago ko narealize na nakarating na pala kami,dahil sa direct link ng Synap Gear sa utak parang totoo ang nakikita ng players,but for me ito ang real world ko,pakiramdam ko lahat ng nararamdaman ko dito ay totoo,I'm more alive whenever I'm in this world."It's about to start."My train of thoughts got interrupted ng magsalita ang kasama ko,I have to focus kung gusto kong manalo.'SHOW THY PROOF OF THY UNION!"isang malakas na boses ang narinig namin mula sa dungeon kaya itinaas naman naming yung pair rings naming which proved our in game marriage,the gigantic door opened before us,agad naman kaming pumasok,Zayn walked a few steps ahead,ibig sabihin I was on the offensive,Knight kasi ang class niya , which mean his a vanguard,while I'm an Elven Mage,an expert sa mga long ranged and destructive attacks.Maya-maya pa ay nagsilabasan na ang horde ng monsters."So the hunt begins."nakangising pinagpuputol niya ang katawan ng goblins na umaatake while keeping an eye out sa mga nakapaligid sa akin. Zayn seemed a little different today,I just shook my head and dismissed the thought then concentrated on the higher leveled monsters. After few hours later narating din naming ang final boss room,Zayn quickly jumped into battle."WAIT-!"I called out pero di na siya nakinig,I have no choice but to join into the fray."This is gonna be tough...malakas ang barrier ng Elder Lich na to."Zayn said and activated his rage skill habang ako naman ay nag-umpisang magrelease ng barrage of magic attacks and enhancement spells,pagkatapos ng ilang deaths and revives the boss hp finally dropped to zero."At last!"sigaw ni Zayn bago pabagsak na humiga sa lupa,a message appeared on the WTB and a voice announced our victory."The special pair event has now ended,for the winning couple Zaynster19 and Hayacinth95, they have won the challenge for having the shortest clear time,please wait for the GM's confirmation."as if on cue we were transported to the GM's private area,a holy elf stood on a podium in the middle of the room."Congratulations!"Nakangiting bati nito."I'm Alstair , the event GM,magaling ang ginawa ninyo and for that you deserve to have this."Isang golden treasure box ang nag-appear sa harap namin,linapitan ni Zayn ang treasure box para buksan ito pero di ito mabuksan."Ah,I almost forgot,the key program is still with the Creator,luckily he wants to met you two because he was impressed with your tandem."my eyes widened,di makapaniwala because I'm a huge fan of this "Creator",after all he is famous dahil na rin sa mga full dive games na ginawa niya."I shall send you the details,once again congratulations to you two!"Napunta sa shared storage namin yung treasure box before we got transported to our HOME,Zayn suddenly turned to face me and said"We should meet."