Part 1

“Lloyd! Hintay lang!” sigaw ni Sarah.

High school and we continued going to school together but a person was added in the picture. Si Lloyd. Yung lalaking lumipat sa kapitbahay noong nakaraang buwan.

 I had no choice but to befriend him kasi gusto ni Sarah. She said that it was the right thing to do. Lloyd needed friends dahil bago nga lang syang lipat at kami raw ang dapat maunang gumawa noon. Kami ang dapat tumulong dahil kami nga ang kapitbahay.

 Years and years went by and I was able to accept the fact that the three of us were good friends. The two were of the same age and they’re classmates. I was a senior, kaya kapag mayroong time, bumibisita ako sa kanila para makipaghang-out.

 Time passed by for months during high school and … I had this sudden feeling.

Hindi ko gusto ang set-up. Ayaw ko yung friendship na namamagitan sa aming tatlo.

 Why did I feel that way?

 Because there was something behind how Lloyd looks at her.

 It was different.

 I knew that he liked her.

 I knew that he wanted her.

More than friends..

That’s what I saw in his eyes.

 I didn’t like that fact.

 So while I waited for the right time to confess, sinigurado kong walang mangyayari sa dalawa. Sinigurado kong hindi ako mauunahan ni Lloyd kasi sa simula pa lang, ako na naman ang nauna.

 And until now … I’m still making sure nothing happens.

-------------------------------------------------------------

“Matt, di ka pa kakain?” tanong ni Mama. Pinasok na nya ang kwarto ko dahil kanina pang iba ang iniisip ko.

“Ma, I think I like Sarah…….. More than a best friend.”

I had no idea what to do. I was confused and uneasy about what I was feeling and I couldn’t bear not to understand anymore.  Kaya kahit nahihiya ako kay Mama, alam kong sya  lang ang makakatulong sa akin. I want to know the answers.

“Hmm... Sinabi mo na sa kanya? ” 

“Hindi pwede Ma. Kasi feeling ko, hindi kami pareho ng nararamdaman. I’m scared to be rejected.” I replied.

“Mas mabuti sigurong itry mo. At least alam nyang nagmahal ka. E kung mag-iiba sya, e di nangyari na! At least nasabi mo, hindi mo pagsisisihan dahil mawawala ang what ifs sa utak mo.” My mom told me. She always makes sense.

“I’ll try. Thanks Ma.” I told her.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~