Chapter 45: This Is The Moment (part 2)

ALY: Pero Den,lahat ng 'yon ay nagbago simula ng malaman kong anak ko din pala si Iyah.Kasi Den,In this new lifetime that we will have,I now can see clearly the ending that I've always imagined..What matters most is the journey on how to get there.Fos as long as I'm with you,it does not matter where.
       I can jump off any cliff,not matter how high,as long as I know you are there,holding my hand.As you can see...You know me better than anyone else in this world and somehow still you manage to love me.You are my bestfriend and true love.There is still a part of me today that connot believe that I'm the one who gets to marry you...

DEN: (napansing di na nagsalita si Aly) Napatigil ka? Uhm...Father pwedi ako muna ang magsasalita habang tahimik pa po siya.?

PARE: Sige...

DEN: Ly,nung makita ko na nakipaghalikan ka kay ate RAD ay nagalit ako.Umalis ako ng di nagpapaalam sa'yo,sa mga ALE at sa family ko.Four years akong nagtago sa states kasama na ang pagtatago ko sa inyo ng tungkol kay Iyah.
     Nung time na bumalik ako at sinuyo mo ako ulit ay pinagtabuyan pa kita.Kahit lahat na ginawa mo para lang mapatunayan mo sa'kin na mahal mo parin ako.
       Oo aaminin ko na nasaktan ako nung malaman kong kayo na ni Selena.Nasaktan ako hindi dahil sa may mahal kanang iba..Kundi dahil  naduwag akong aminin sa'yo na mahal parin kita.
       Kaya nung time na pinakawalan ka niya ay nagpasalamat ako.Mas nagpasalamat ako nung aminin mo sakin na mahal mo parin ako...Salamat dahil ikaw ang kumumpleto ng ibig sabihin ng totoong masayang buhay.Salamat dahil sa araw na'to,ang isa sa pinaka pinapangarap ko sa buhay ay ibibigay.Salamat dahil ikaw ang sagot sa lahat ng dasal ko na ibinigay sa akin ng Panginoon.
      Salamat din dahil mahal na mahal mo si Iyah,ang anak natin.Alam kong marami akong mga pagkukulang sa'yo.Pero pinapangako ko sa'yo na lahat ng 'yon ay pupunan ko simula sa araw na'to.Palagi mong tatandaan na mahal na mahal kita,higit sa buhay ko.

       Pagkatapos magsalita ni Denden ay nagsalita na muli si Aly.

ALY: Above all the things that mean the world to me,I give you one thing no other can be with my life.Dennise,while only death can do us part,I pray to the very God that put us together that you and I should never part,in this lifetime or the next.

        Sunod namang nagsalita si Denden.Bagamat kapwa na silang naluluha ay nagpatuloy parin sila sa pagpapalitan ng kanilang mga vows.

DEN: Alyssa,You have been my bestfriend,mentor,playmate,
confidant and my greatest challenge.But most important,you are the love of my life and you make me happier than I could ever imagine and more loved than I ever thought possible....
      You have made me a better person,as our love for one another is reflected in the way I lived my life.So I am truly blessed to be a part of your life,which as of today becomes our life together.

      Pagkatapos magsalita ni Denden ay napaiyak na silang dalawa ni Aly.Pati narin ang mga taong nasa loob ng simbahan ay napaiyak narin sa pagpapalitan nila ng mga salita.

ALY: I,Alyssa Valdez,take you Dennise Lazaro to be my wife,my partner in life and my one true love.I will cherish our union and love you more each day than I did the day before.I will trust you and respect you,laugh with you and cry with you,loving you faithfully through good times and bad,regardless of the obstacles we may face together.I give you my hand,my heart and my love,from this day forward for as long as we both shall live...Please wear this ring as a sign of my love for you...

     Pagkatapos ni Aly magsalita ay nagsalita din naman si Denden bilang sagot sa sinabi ni Aly.

DEN: I,Dennise Lazaro,take you Alyssa Valdez to be my partner,loving what I know of you,and trusting what I do not yet know.I eagerly anticipate the chance to grow together,getting to know the woman you will become,and falling in love a little more every day.I promise to love and cherish you through whatever life may bring us...Please wear this ring as a sign of my love for you forever.