Chương 11: Lang* đọc sách cùng người nửa mù chữ(*ám chỉ một nhóm người)
Thời điểm Lý Nhị Côn còn chưa bị mất tích, hàng năm đi thuyền, thu nhập cũng tàm tạm, lúc Lý Quả lên tám, hắn đưa Lý Quả đi tư thục đọc sách, cũng học được nửa năm, vừa mới biết viết hai chữ Lý Quả thì không có tiền nộp học phí. Rồi Lý Nhị Côn và thuyền gặp nạn trên biển, từ ngày đó chưa trở về.
Đó là cái thuyền bình thường có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu, vận chuyển hơn ba chục vị thương nhân cùng tôi tớ lớn nhỏ, thủy thủ chèo thuyền thì hơn hai mươi người.
Thuyền đang ở phụ cận Chiêm thành thì gặp bão, va vào đá ngầm, thân thuyền vỡ nát. Mấy ngày sau, được thuyền khác đi ngang qua cứu giúp, lúc trở về cảng biển, có tổng cộng bốn mươi ba người, trong đó không có Lý Nhị Côn.
Lý Quả cõng Quả Muội tản bộ gần kho hàng, cậu đang quan sát quá trình tháo dỡ hàng trên thuyền, phòng thu chi lấy bút cùng bàn tính, ngồi ở một bên tính toán. Có phòng thu chi tiên sinh đăng ký hàng hóa, vui vẻ vừa viết vừa báo tên họ chủ nhân hàng hóa, tên gọi hàng hóa, trọng lượng, âm điệu nhấp nhô uyển chuyển, vô cùng thú vị.
Lý Quả sẽ học theo dáng vẻ của phòng thu chi, tay cầm tờ giấy lộn, làm bộ đang viết, báo tên gọi hàng hóa cùng trọng lượng.
"Quả Tặc Nhi đã không biết chữ, còn bày đặt bắt chước phòng thu chi tiên sinh."
Nhóm thủy thủ cùng phu khuân vác chế nhạo cậu.
Lý Quả không cam lòng, nói mình biết chữ, sau đó trên mặt cát viết xuống các chữ như 'chục, trăm, vạn, ruộng, đất, núi'.
Lý Quả là một người bán mù chữ.
Cậu không hiểu cái gì "Cổ chi quân tử, kỳ trách kỷ dã trọng dĩ chu, kỳ đãi nhân dã khinh dĩ ước." (đại ý: Quân tử chân chính, nghiêm khắc với kiềm chế bản thân, khoan dung mà xử sự với người khác). Cậu từng nghe qua Triệu Khải Mô đọc câu này, lúc đọc lên âm dương trầm bổng, nghe rất hay.
Sang năm mới, Triệu Khải Mô đi trường huyện ngoài thành đọc sách, đường xá có chút xa, mỗi ngày đi sớm về trễ, cưỡi ngựa đi học, có kẻ hầu tùy tùng theo người.
Lúc tan học từ ngoại thành trở về, sẽ đi qua cảng biển. Lúc này, Lý Quả liền thấy một đám người trùng điệp, dẫn đầu chính là bốn chàng đọc sách: Quan N đại (官N代) Triệu Khải Mô, quan nhị đại Liễu Kinh, phú nhị đại Vương Kình, còn có một vị phú tam đại Tôn Tề Dân.
Tôn gia cùng Vương gia thành đông đều là gia tộc hải thương, phi thường giàu có.
Phía sau nhóm công tử ca này là hơn mười vị tôi tớ, đi sát đằng sau, e sợ có chỗ nào chiếu cố không chu toàn.
Mỗi khi Triệu Khải Mô đi qua con đường ở cảng biển, Lý Quả đều sẽ theo từ xa xa, cậu không đến gần Triệu Khải Mô được, bọn người hầu sẽ ngăn lại.
"Khải Mô."
Mà Lý Quả có thể kêu to.
Vì vậy nhóm công tử ca liền chế nhạo Lý Quả, chọc ghẹo Triệu Khải Mô. "Khải Mô, Quả Tặc Nhi gọi ngươi đấy."
BẠN ĐANG ĐỌC
Láng giềng (Hoàn thành)
RomanceLáng Giềng Tác giả: Vu Vũ Biên tập: cuopbienmap Designer: Ant<3 Thể loại: Chủng điền văn, cổ đại giá không, thanh mai trúc mã Số chương: 108 chương chính văn Nguồn QT: khotangdammyfanfic Vui lòng không repost truyện, không chuyển version các thể...