level twenty six

Nath's POV

    "Get Nathalie away from all of this because I will take all the blame. I will become the the villain of your murder mystery. After all… I am the only perfect creature in this entire city." 

     Napasinghal nalang talaga ako dahil sa pinagsasabi ni Ivan at pinanlisikan ito ng mga mata. "No offense ha, pero gago ka?" bulalas ko at kung pwede ko lang siyang lapain ay kanina ko pa ginawa. 

     Maging si Hecate at ang mga kapatid niya ay mukhang hindi ito inasahan. Ang kaibahan lang ay mas nakaya nilang pakalmahin ang mga sarili niya. 

     "Can you state you reasons, for doing so?" tanging tanong ni Hecate, na akala mo naman ay isa siyang panelist sa mga nagde-defense ng research paper! Bakit ba ang chill nilang lahat sa kabila ng lahat ng tensyon? Saka bakit ba kasi galit na galit nanaman ako?

    Napatikhim si Ivan, dahilan upang muling mabaling sakanya ang atensyon ko. "I mean, you, Ideales, were angry because of the betrayal of the other Noble Families. Wherein the massacre of your entire Clan took place. Meaning, damay damay lahat, even the children and the innocent ones." 

     "And if you're going to stood down with the Noble Families level, doing the same thing that they did before. Let's say you're going to kill every Dazarencios that you've manage to capture here. Then what the hell is your difference with the monsters ya'll loathed the most?" 

    "Besides if we keep killing each other at dinamay ang pamilya ng bawat isa, the war will never end. We're just like passing the wrath from one generation to others. Igniting a vengeful soul from the innocent survivors, that will later on make them as someone they hated," Ivan sighed. 

    "We're supposed to break the cycle and cut the ties. In order for the future generation to not become a prisoner of the trauma that their ancestors couldn't heal. You see, I tried to manipulate many things because I thought I will save everyone that way. But I'm wrong— and it's a shame because I've never been wrong." 

    Gusto kong mapairap dahil sa huling sinabi Ivan, pero mas pinili ko nalang na manahinik at magpatuloy sa pakikinig. Lalo't ngayon ay seryoso na siyang nakatitig kay Do  Alejandro na naka gapos sa upuan. 

     "So let the other innocent Dazarencios go, if you want to hold someone accountable for the crimes, just start with the roots. If the timing is right, everything else will soon crumble to pieces. Therefore, as Zoen Ivan Ideale Dazarencio, I think it's my obligation to die with my father and to take all the blame." Mapakla siyang napangisi nang magtama ang nga mata nila mg kanyang ama.  

     "So get Nathalie out of here. wala siyang kasalanan," dagdag niya pa ngunit agad na siyang tinutukan ni Hecate ng isang espandang nakuha niya doon sa may altar nila. 

     "Is that what you really think the purpose of your life?"  Hecate hissed, but Ivan just nodded. 

      "As an Ideale, I will take the blame of killing Alejandro. But as his son, it would be a great honor to die with my father." 

     Teka, anong great honor? Sira ulo ka ba? Tatay mo ang pinag uusapan natin dito! 

    Napapadyak nalang talaga ako sa sobrang inis at muling kinalampag ang pintuan. "Cut the crap Zoen Ivan, you're not just an Ideale and Dazarencio!" buong lakas kong sigaw at sa pagkakataong iyon ay muling nagtama ang mga tingin namin. 

    "You're also a Crisostomo," dagdag kong asik, dahilan para bahagya siyang matigilan. 

     "Y-you're also an Ice Bear, and everything in between. So cut the crap and let's get out of here together! Hindi ka mamamatay! Katulad ni Typo, hindi mo rin naman kasalanan na isa kang Dazarencio!" bulalas ko at hiningal din naman dahil sa sariling kagagawan.