2: Not VPL

It's been days since Leni read the first placard that says Lenrisa, and it's also been days since she's been thinking if those people really knows about the real score about her and the senator.

"Sab, ano 'yung LenRisa? Para ba syang RoSa? Napapadalas na 'yung placard na may ganoon,"  Leni queried to one of her close-in.

Sab replied, "Hindi po Ma'am, pero parang women empowerment po ata kasi kayo lang ni Sen Risa ang babae sa team."

Leni furrowing her brows, "Babae rin naman si Sen Leila ha? Edi dapat LenRiLei?"

Aica joined the conversation of the two, "Ah Ma'am nasearch ko na po 'yan sa Twitter at Tiktok, parang ship po nila kayo ni Sen Risa."

"Ship? Barko kami?" Leni asked with a confused look on her face.

"Ship as in parang loveteam po, VP."

"Ah—" Leni bobbing her head as a response to the new word that she learned but widened her eyes when she realized what it meant, "Teka. Alam nila na kami talaga? Masyado ba kaming halata ni Sen Risa?"

Her three close-ins were nodding as they reply in unison, "Sa tanong nyo po kung halata kayo, medyo po,"

"Are you aware with all those LenRisa thing na I've been reading sa rallies? And twitter trends? May ibang meaning pala 'yung iba dun," Leni asked Risa, while folding her clothes fresh from the dryer.

They just finished a long trip from the North after successful campaign rallies. It's the weekend so Leni is at the condominium to wash her pink poloshirts and clothes for the next set of rallies the following week. Risa just dropped by to hang with Leni for awhile as she's going to be away because she got political endorsements from different sector groups and won't be able to join big rallies with the whole team.

Risa nodded as she rolls Leni's slacks to make it not bulky and then squished it in to the latter's luggage, "Ah yeah. Akala ko nga gusto nila akong Vice President mo before, it turns out na partner mo pala." she flashed her wide smile and winked, "Like literally,"

Leni turns her head to Risa and frowned, "Bakit hindi mo agad sinabi sa akin? Akala ko tuloy parang RoSa,"

Risa teased, "Hindi ka naman nagtatanong, bakit ko sasabihin?"

"Ang sabihin mo, enjoy na enjoy ka kapag binabasa ko 'yung mga placards. Sus, parang teenager. 56 ka na, uy." Leni emphasized the word 56.

Risa rolled her eyes and retorted, "Nang-asar ang 57 na akala mo hindi patay na patay sakin,"

"Sino bang unang umamin? Ako ba?" said Leni.

Risa sighs in defeat, "Ako. Pero sinong ba 'yung tumitig sakin habang nasa OVP ako na halos malusaw na 'ko? Tapos ang sabi, wala lang daw. Pero 'yun pala..."

Leni tossed a shirt at Risa to stop her from teasing her, "Leni, ang lakas ng bato ah! Inaasar lang eh. Pikon naman nitong bise presidente,"

The vice president chuckled and stood up to check the food that Risa bought, "Ang gulo mo kasi, kapag itong dala mong pagkain hindi masarap. Ikaw kakainin ko dyan,"

Risa felt her cheeks reddened, "Huy, language naman! Tama nga sila sa fanfictions, ikaw 'yung wild." Risa clicks her tongue, "Leni then stared at Risa, wondering how her plump lips would taste like," said Risa as if she's reciting a story.