TSE: 2

11 2 0
                                    


Chapter 2: ☆☽

''Thank you, come again!'' ngiti kong saad sa isang customer.

Nilingon ko ang paligid ko, tinitingnan ko kung may tao pa ba, inimis ko ang mga kalat, chineck ko kung may nawawala ba o kulang. Nagcompute na rin ako ng aking nabenta at nilagay ito sa isang notebook para matrack namin kung ano nga ba ang naging performance ng boutique sa bawat araw.

Iyon na pala ang last na costumer ko, na ikwento ko naman na sa isang boutique shop ako nagtatrabaho, hindi naman gaano kahirap ang ginagawa ko, ako ang nagma-manage ng boutique kapag wala ang owner nito.

Tulad ng dati, umaalis ako kapag nagdidilin na at naglalaho na ang araw, sa mga oras na kasi na yun ay wala ng tao o walang ng costumer na dadating. Inayos ko na ang mga gamit ko, chineck ko na rin ang botiqtue kung nasa ayos ba ang lahat pagkatapos ay umalis na ako.

Walking home under the starlit sky, my mind was filled with thoughts of the day. My thought was interrupted by a bright light streaking across the sky, inangat ko ang aking paningin may nakita ako isang bagay na kumikinang mula sa langit, sinundan ko ang pagkakabagsak nito, bumagsak ito sa bakuran ko! Agad akong naglakad nang mabilis.

''Ano kaya ito?'' bulong ko sa aking sarili habang papalapit sa kakaibang sasakyan. Ang dilim ng gabi ay ang nagpalakas ng aking kaba, ngunit hindi ko mapigilan ang aking sarili na alamin kung ano ba iyon.

My heart pounded in my chest, as I watched the shining object open. With a deep breath, I approached the spacecraft. The door hissed open, revealing a figure stepping out. H-his face was a masculine features, His piercing eyes, the color of a stormy sea. His hair, dark and lustrous, it perfectly frame his face. Isa lang ang masasabi ko isa siyang napakagandang lalaki.

''Who are you?'' bungad na tanong ko sa lalaki na ngayon ay naka tayo sa aking harapan.

Ngumiti ang lalaki at sumagot, "I'm Zephyros, an Zephyrian.''

''Zephyrian?'' nagtataka kong sagot sa kanya.

Hindi ko alam kung may ganun bang planeta or mga nilalang, wala pa akong nababasa tungkol sa kanila, sa talang buhay ko ay wala pa talaga.

''I will explain that later, can you please help me?'' saad niya, agad naman akong tumalima at inanyaya siya sa aking tahanan.

''Umupo ka muna riyan, ay, naiintindihan mo ba ang sinasabi ko?'' takang tanong ko sa kanya, ngumit naman siya at tumango.

''Oo naman, ang lengguwahe nyo ay itinuro na saming mga Zephyrian.'' sagot niya.

Iniwan ko muna siya doon at nilinis ang aking katawan, agad akong naghanap ng masusuot niya, kinuha ko ang oversized tshirt na meron ako at isang pajama na ipangreregalo ko sana sa kakilala ko.

''Maglinis ka muna, nandun ang cr ito muna ang damit na pwede mong gamitin. Don't worry hindi pa nasusuot ang mga yan.'' ngiti kong saad.

Saan siya tutuloy, diba ba sa aking tahanan? hindi pa ang weird nun dahil babae ako at lalaki siya... saka saan ko siya papatulugin, dalawa lang ang kwarto dito, isa pang work place at isa sa tulugan. Hayst.

I waited for him, and I was curious and eager to learn more about the "Zephyrian" thingy. It made me even more curious.

"I can tell you about the planet from which I came." napalingon naman ako bigla, wait paano niya nalalaman ang mga katanungan ko.

''I can read minds.'' saad niya at naupo sa upuan.

''Zephyria, is a celestial body that glimmers in the cosmos like a sapphire in the velvet black sky, it is a sight to behold. My planet is surrounded by rings of iridescent dust that catch the light of its twin suns, casting a mesmerizing glow that can be seen from light-years away.'' simula niya.

''The landscape of Zephyria is a harmonious blend of ethereal beauty and stark contrasts. It is adorned with luminous flora that glow under the starlight. The azure seas shimmer under the twin suns. The mountains are home to the Zephyrians, a race of beings known for their striking features and extraordinary abilities.''

Ano ano kaya ang mga abilities na meron siya.

''I can read minds, control thing and many more.'' sagot niya, shet oo nga pala nakakabasa siya ng isip.

''Ezranth Zephyros, that's my name. Isa akong Prinsepe sa aking planeta, nais ko lamang gamitin ang aking sasakyan ngunit bigla itong nagkaaberya.'' paliwanag niya.

''Aurelia Astrid, 'yan ang aking ngalan.'' ngiti ko namang pakilala.

"There was a malfunction in my spacecraft's system, causing my journey to go astray. I don't know where I'm supposed to go. But now that I'm here, can you help me?" he pleaded.

"Yes, I'll help you," sagot ko, filled with determination. "But I need to know what your purpose and how I can assist you."

''I need to find an important item that fell from my spacecraft. It is the only thing that can make my spacecraft work, but I don't know where it fell. My spacecraft has the capability to capture images of its surroundings so I have some pictures of it while it was falling, including a picture of the location where it fell.'' he explained.

''I'll help you.'' and I smiled.

''For the mean time, dito ka muna tumira, you also need to help me to earn money, dahil hindi yata sasapat ang sweldo ko sa aking talaga, sorry for that. Again, I'm willing to help you, gagawin ko lahat ng makakaya ko para makauwi ka sa inyo.'' ngiti kong saad sa kanya

Under the starlit sky, with the handsome stranger from the spacecraft, I knew my life was about to change forever. I knew this was just the beginning of an extraordinary adventure.








***

I apologize if the language change from Tagalog to English caused any confusion. If you are having trouble understanding anything, please let me know.

If you happen to notice any grammatical errors in this chapter, I kindly request that you correct me in a nice way po. Thank you for your understanding and support.

Celestial_Zin ☆☽

The Starry EncounterWhere stories live. Discover now