TWO

"Hey bro,you're going home and your face looks like you have a heavy burden in you."Paulo said.

"You know why bro.It's hard that I keep a distance from Zia for almost 4 years and I try so much to forget her but nothing happened."

"Let it go bro.There's nothing wrong with it.She's not your biological sister.It's ok to fall inlove with her."

"Everyone knows about Zia being my adopted sister bro."

"You just said it.She's an adopted so there's nothing wrong about falling inlove with her."

"I don't know Paulo.I just don't know bro."

"Marry her!you just have to marry her to end your problem."

An alarm clock wakes Bryce up.
"Damn!even in his dreams.Zia is there.And now she's going to see her.Knowing her,napakakulit neto.How can he ignore her?"

He really didn't know how.Kaya naman ay bumangon nalang siya para asikasuhin ang sarili niya.Nag-iisip siya kong paano ito iiwasan.He did his daily morning routine and bumaba ng kusina.
But to his surprise.

"Good morning Bryce!"si na naka all smile ang sumalubong sa kanya.

"Not good,I see your face."

"Ku,aring batang ari habang tumatagal lalo ka yatang sumusungit."Singit ng yaya nila.

"Hi yaya.Bati niya at sinalubong ito ng yakap.

"Si Zia hindi mo na miss?"

"Hindi po."

"Pero ako namiss kita,kaya I cooked your favorite breakfast.Chicken teriyaki and mashed potato."

"Oh,but it's not my favorite anymore."

Bryce saw how her happy aura turned into a sad aura in a split of second.It pains him seeing her like that.

"Okay.I just want to go back in my room.Yaya,ako nalang kakain ng niluto natin later."Saad neto at binalingan si Snow."Halikana Snow balik na tayo sa kwarto natin."Umalis na ito sa kitchen.

"Ikaw Bryce palagi mo nalang sinasaktan yang kapatid mo.Mamaya lalayo yan sayo ng tuluyan."

"Yaya,nagtatampo na ako sayo.Mas mahal mo na yata si Zia kesa sakin."

"Bryce,sinasabi ko sayo bata ka,wag mo na siyang awayin hindi mo lang kung gaano ka kamahal ng kapatid mo."

"She's not my sister yaya."

"Sa takdang panahon Bryce,magpapasalamat ka na hindi mo siya tunay na kapatid."

"What do you mean by that yaya?"

"Ang sinasabi ko maraming suitors yang si Zia,baka my masaktan diyan na takot umamin ng feelings."

"Suitors?who are they?"

"Hayaan mona yan,dalaga naman na yang kapatid mo."

"Alam ba nila mom at dad to yaya?"

"Tsk!syempre naman hijo."

"It's ok with them?"

"Oo naman kasi 18 years old na yang kapatid mo."

"I will go to Zia,I have something to say to her."

"Bryce,wag mong pagalitan yun,sinasabi ko sayo."

"Sige na yaya.Iwan na muna kita."