Chapter 2: Was it Tadhana?

Aiah's POV

Aiah's POV

It was 5 o'clock in the morning and I decided to run down the street. Ito ako eh, I like being productive and planning my day ahead.

1 week na yung nakalipas since I met red-haired girl. Aminin ko man din o hindi, after nung nag meet kami ni Mikha, umaasa pa din akong mag text siya sakin or tumawag man lang na magkita kami ulit. Nahihiya naman kasi akong mag first move, siya kasi nagsabi na she'll catch up daw. I'm eager to meet her again and still looking forward until now.

I decided to go back na to my condo after my 5k run. Not long after nakarating na ako sa building ng condo ko, after the elevator opened, sa laking gulat ko, kasi the person who i'm looking forward to see again ang bumungad sakin sa elevator, kakalabas lang niya and it looks like she has errands to do, i'm guessing she's going to the gym because of her outfit.

Napatulala ako, nasa harapan ko na siya. Hindi ko na namalayan din na nag close na ulit yung elevator when I was supposed to go up. Para lang akong na glue dun sa kintatayuan ko. Her eyes widened in a mesmerizing display of astonishment and excitement, I can see that. We were staring at each other for like a minute now and either of us couldn't utter a word. It was like our eyes were communicating instead of our words.

But before I could talk, she already broke the silence, "Hey, dito ka din pala nakatira?" She started, her eyes lit up and there she is again, putting a soft curve smile, that easily melts me.

I swallowed hard before I respond to her, kinakabahan ako malala, "Yes, ikaw din pala? I didn't expect you here nga eh, of all people you were the last person I expect to see here, dito pa talaga yung second encounter natin," I smiled

"I guess i know na," she smirked and I gave her a confused look "I'm guessing... was it tadhana? Hindi naman yata to coincidence noh, of all places pa, akalain mo yun same pa tayo ng tinitirhan, tinadhana talaga 'to eh," She grinned teasingly

"So, you believe in tadhana pala ha?" I let out a small chuckle, "Hindi ba talaga obvious?" Tumawa pa siya "Hindi eh, wala sa face mo," Tumawa din ako ng bahagya

'Di kalaunan napatingin naman siya sa appearance ko na puno pa din ng pawis kasi galing pang run, "You are so sweaty na oh, do you want to borrow my towel? Nakakasama yung natutuyuan ng pawis," Tapos she handed me her nag-iisang small towel, knowing na mag wowork out pa siya, how caring naman.

"Well, paakyat naman na ako so it's fine, but thank you for this, pasensiya na you had to see me like this. I'm a sweaty mess!" Tinanggap ko yung towel niya at tumawa ng bahagya

"It doesn't matter, you look hot when you're sweaty tho," She teasingly responded. At ayun siya, may gana pa talaga siyang mang-asar. Hindi ko nanaman mapigilan ang sarili kong hindi mapangiti. I swear, itong babaeng 'to talaga ang tatapos sakin.

"Aiah, I know I told you that I would text or call you right away, I was actually planning to text you the other day pa but I don't know how to start the conversation or how i should ask you to hang out again some time, but since nandito kana din naman sa harapan ko, maybe we could hang out again if you're free this afternoon?" She smiled