*"Rhea, nakikinig ka ba?" Pastilan, kanina pa ako kinakausap ni Kris pero wala naman sa kanya atensyon ko. Iniisip ko ano mangyayari ngayon lalo pa't pumayag ako maging girlfriend nong kapatid ng asawa nya. Cheater si crush, pati ako dinadamay, pero sige go lang para sa future.
"Obvious naman na hindi?" Sagot ko at binigyan ako nito ng malalim na tingin.
"May problema?" Kung hindi lang mahaba pasensya nitong kaibigan ko malamang kanina pa inis sa akin to.
"Wala, pagod lang sa trabaho." Diretso kong sagot at hinilot ang noo. Hindi ko pwede ipaalam sa kanyang may tumangay sa kapatid ko at hindi ko alam kung paano lutasin. Nangako si Aza tutulungan ako, pero bakit ngayon wala pa rin balita?
Ilang segundo biglang tumunog phone ko, dali-dali ko itong sinagot at nag excuse kay Kris upang sagutin dahil si Aza ang caller.
"Hello?"
"Where are you? I sent you an address, and I need you to come here now. We need to pick someone up." Nagtanong pa sya kung saan ako kung may address naman palang ipapadala.
"Sino?" Tanging naging tanong ko.
"What I don't like the most is having too many questions. Instead of wasting time, why don't you start leaving so we can arrive earlier?" Nagtanong lang ako pero mukhang inis na sya sa tono nya, bawal magtanong? Manang-mana talaga sa ate niyang si Olivia,
Nagsalubong ang mga kilay ko matapos makita ang address na kailangan kong puntahan. "Hindi ko alam kung saan tong address na tinukoy mo. Nandito ako sa office ni Kris, hindi pwedeng sunduin mo nalang ako?" Sya may sadya sa akin kaya may karapatan ako mag demand. Wala na akong narinig kaya akala ko naputol na ang usapan namin ngunit narinig ko ang malalim na buntong hininga sa kabilang linya.
"A-" Masama ugali at pinatayan ako, but since crush ko yun kaya okay lang.
Bumalik ako sa opisina ni Kris, inaasahan kong magtatanong ito kaya naghanda ako ng maraming rason. Akala ko walang plano si Azalea sunduin ako at napasarap na usapan naming dalawa nitong kaibigan ko. Biglang bumukas ang pinto at iniluwa ang napakagandang babae na akala mo naman hindi cheater-ako nga pala yung kabit.
"Aza, may k-" She completely ignored my friend and continued walking towards me. Kris and I exchanged glances, and I couldn't help but swallow nervously due to the sharp look on Azalea's face.
"I'm sorry, but I need to speak to your friend about something important and I don't have time to explain now. Now Rhea, stand up and follow me." pagkatapos non ay agad din lumabas si Aza, baliw na tong kaibigan ko at bigla nalang tumawa.
"Saya mo friend?"
"Naalala ko lang si Olivia, pero mukhang mas mahirap kontrolin si Aza," nagkibit balikat ako at tuluyang nagpaalam sa kanya. Hindi na kailangan kontrolin at kusa naman bibigay crush ko.
"Aza! Hintayin-"
"Shut up, and just follow me." Binigyan niya akong muli ng nakakamatay tingin kaya mas minabuti ko nalang ang sumunod. Hindi naman sya ganito kahapon, may problema ba sya sa pag-iisip at pabago-bago ugali nya?
Sunod nang sunod lang ako sa kanya. Masyado siguro akong lutang at ngayon ko lang napagtanto, nakasakay kami ng private chopper?! Pastilan, when? Anong gayuma ginawa ni Azalea at hindi ko man lang namalayan.
"Aza-" tawag ko sa kanya pero biglang bumaliktad sikmura ko at...
Pisti, nasukahan ko sya!
"Uggh!" Shit! May susunod na wave pa!
"Gosh, Rhea!" Hindi ko alam kung worried sya o galit. Tabang pastilan, dagaton ko.
"Huhu, pause please. Stop the car, baka mapuno tayo ng suka ko rito." Sana pala nanatili nalang akong lutang.
YOU ARE READING
ᴘᴏʟʏᴀᴍᴏʀʏ (ꜱꜱ) : ꜰᴏᴜʀ ᴡɪᴠᴇꜱ | ʀʜᴇᴀ ᴡʀᴇɴ ᴀᴍʙʀᴏꜱɪᴏ (ɪɴᴛᴇʀꜱᴇx)
General FictionUD : WEEKDAYS