11

10 5 0
                                    

LOUISE POV

Things continued to get better for me. Unti unti ko na kinakalimutan ang balak kong pag-iwas kay Jacob. Mas napalapit pa nga ako sa kanya mula nung nagconfess ako. Alam kong may nagbago sa amin pero hindi ko lang malaman kung ano.




We're kinda friends pa rin pero tingin ko higit pa roon yon. Hindi na lang basta tungkol sa schoolworks ang mga pinag-uusapan namin. We rant to each other, we helped and even comfort each other. I doubt na friends ang tawag sa ganoon. Hindi naman naoopen yung topic na " Ano ba talaga tayo ".


It doesn't matter to me now. Alam na kasi ng lahat ng mga kaklase namin na may gusto ako sa kanya. They are all thinking were together now. Why? It is because how Jacob would act around me. Gaya na lang ngayon, I was using my phone and just scrolling on facebook and there's Jacob, sitting beside me, his head is resting on my shoulder and was also playing on his phone.



Mae actually made a sacrifice. Napilitan kasi itong lumipat ng upuan dahil inangkin na ni Jacob ang upuan niya. Nagreklamo pa nga ito at sinabing bestfriend ko siya kaya naman dapat na siya ang katabi ko. Ako naman ay walang pakialaman sa pinag-aawayan nila at yumuko lang sa desk ko.


And there it is, he got the seat. Hindi ko alam kung anong deal ang ginawa nilang dalawa at nakuha ni Jacob ang gusto niya. I couldn't care less. As long he's spending much time with me, and he's by my side, that is all that matters to me at the moment.


See. Gusto niya rin e.


But there's a catch. Hindi pa rin nawawala yung pagka- "friendly" niya. Malapit pa rin siya sa mga babae, and even hangs out with them and jokes around. Hindi nga lang kagaya ng kung paano siya umasta sa akin.


Atleast may difference.

Nakuha ko naman na being friendly is part of his nature and personality kaya naman I embrace it. Though it makes me jealous by thought of him talking to other girls. Hindi gaya niya ay hindi ako ganon, i'm definitely not a social butterfly.

I'd deliberately avoid other male species for him. That's how i love him. Wow, love is such a big word. Who would have thought of it. I never thought it'll go this way.



" Class, the next activity would be by pair. You can choose your pair para hindi na kayo mahirapan "

Mabilis na naghanap ng partner ang mga kaklase namin. Nag-uunahan na makapartner ang mga matatalino. I was about to call Mae to ask her to be my partner kaso sila na pala ni Julia ang magpartner so I gave way to them.

" Tayo na Gemma. "

" Huh? " , parang bigla na lang akong nabingi sa narinig.

" Sabi ko tayo na lang magpartner ", kaagad ma bumalatay ang dissapointment sa mukha ko, ngunit di ko ito pinahalata. I thought he meant another thing.



O baka nag-assume nanaman ako.


" Bibigyan ko ng extra 20 points ang pair na mauunang makatapos. ", kaagad na nagkagulo ang lahat dahil doon.

Stupid in loveWhere stories live. Discover now