part 8

64 3 0
                                    

Maxine entered the kitchen, she raised an eyebrow and tinanong nya kung anong pagkain.

What's for dinner? Said Maxine.

Fried chicken, I'm sorry kung eto lang yung magbibigay ko sayo. I said with an gentle voice.

Whatever. Just.. just leave in the table. May pupuntahan lang ako.

I just shook my head and continued to cook.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Fast forward.

Maxine Janelle Lim

Kasama ko si denise, she was on her period. So I got everything that she needs, pads, tampon, chocolates.

Love. Your so sweet, you didn't have to buy all of this. She said with an flirty tone.

Tamggapin mo nalang, wala kana magagawa eh, hihi. I kissed her cheeks.

Kelan ka makikipag break dyan sa akira nayan? I know she's better than me eh. Said denise.

Soon bub, be patient muna. Hindi naman talaga naging sya eh. I laughed.

Ahh.. really? She smirked your too sweet. Denise flirted.

Until..

We kissed passionately.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Akira Shiela Arceta

Iniwan ko nalang yung pagkain sa lamesa, nakatakpan sya and inintay ko nalang si maxine umuwi.

--fast forward--

Nagintay ako sakanya ng ilang oras pero, she didn't showed up until may nakita akong message sakanya.

"I'm not coming home, pakain mo nalang kay lingling yung manok."

Hindi kona matiis yung galit ko sakanya, i decided to talk back to her.

"Maxine Janelle Lim, tangina bakit bigla bigla ka nalang nagbabago ng walang dahilan? Asan yung mga araw na nandito ka para saakin? Pero turns out wala lang rin pala. Nung naging workaholic ka onti onti kana nagiging redflag, but I was right naging redflag ka talaga. Alam mo, tuwing Gabi umiiyak nalang ako. Dahil sayo. Kasi anlaki na ng pinagbago mo, Nung nagkilala naman tayong dalawa sobrang greenflag mopa nun, but what happened to you? Hindi kana rin minsan umuuwi ng bahay nagtataka narin ako sa sarili ko, bakit anlaki ng pinagbago mo? Hindi morin kasi alam na may niraramdaman rin ako max. Hindi Morin alam na umiiyak ako tuwing Gabi dahil sayo kasi anlaki na ng pinagbago mo!!! Like what the fuck happened to you? Sana man lang naisip mo na may feelings rin ako pero sinisira mo lang rin kasi!!"

I replied to her, tears we're falling into my cheeks. I couldn't take it anymore. Because anlaki na talaga ng pinagbago nya.

I waited for a few moments, then bigla agad sya nag reply.

"Bro? What the fuck is your problem? Napaka arte mo naman!! Just stop being dramatic, tangina mo makapagsalita ka kala mo kayang kaya mo na talaga eh. Bakit kaya moba magtrabaho? Anhirap kaya magtrabaho.

Time of death (Mikhaiah au)Where stories live. Discover now