KylaBumangon ako ng maaga para maghanda ng breakfast para kay Nate. Pagbangon ko kasi kanina parang may nag urge na lapitan ko si Nate, at ayun nga to my surprise mataas ang lagnat niya.
Hindi ko alam kung bakit ko ginagawa to. I could have just sent him home kasi nandito lang naman ang unit niya somewhere. Kung sabagay friends nanaman ulet kami.
Nagluto ako ng lugaw at bumaba kanina para bumili ng biogesic. Tapos ihahanda ko siya ng calamansi juice which is natural na nakasanyan ko ng inumin kapagka gising na ako.
"Goodmorning!" I smiled. Panay ang hawak niya sa ulo niya. "Goodmorning, paano ako napunta dito? Di ko unit to ah." Aniya at patuloy parin niyang hinawakan ang ulo niya.
"Upo ka na, pinaghandaan kita ng lugaw. Mataas ang lagnat mo," I explained. Sumunod naman siya na parang bata.
"Thanks pero di mo to kayang gawin, K-" I cutted him off. This time pagsisilbihan ko ulit siya but just today.
Wala siyang magawa kundi magsmile nalang at magaappreciate sa ginawa ko.
Masaya ako ng makitang kumakain kay Nate. Bigla nalang tumunog ang iPhone ko. It was Seff.
("Goodmorning babe, how's your sleep?" Kung alam mo Seff hindi talaga ako nakatulog dahil sa lalaking sumulpot kagabi. Puyat nga ako eh
"It was great babe. How about yours?" Tinignan ko muna saglit si Nate na abala sa pagkakain ng niluto kung lugaw.
("Nanaginip lang ako ng masama. Nawala ka daw saken, that's why maaga kitang tinawagan.") Paliwanag niya.
"Hindi naman ako mawawala sayo Seff. Nga pala may news ka ba ngayon? Sunday ngayon magkita naman tayo?" Nagbabakasakali kung tanong. Nabobore kasi ako kapag walang trabaho tapos nasa unit ko lang.
("Hmm, since malapit na ang birthday ko. Ipakilala nalang kita sa mga magulang ko..") the moment he said that I was delighted! Sa wakas!
"T-talaga babe?! Kelan? Always ready ako, ito na ang pinakahihintay kung araw!" Excited na sabi ko.
("Mamaya, dinner. Susunduin kita mamaya. Sige babe may gagawin pa ako. Make sure to eat your breakfast!") He said.
"Yes babe, I will.."
End call
This is the happiest day of my life! Damn. Sa wakas mamemeet ko na ang parents ni Seff. Nakangiti ako ngayon kaya naman naweweirduhan si Nate saken. Talaga lang ha. Patuloy lang siya sa pagkain ng lugaw ko. Paghahandaan ko talaga tong araw nato.
"Nate, isaksak mo nga yang thermometer sa kili-kili mo." Sabi ko. Kinuha naman niya ang thermometer at sinunod ang sinabi ko. Bigla naman akong nakaramdam ng gutom.
"36 degree celsus." Pagbasa ni Nate sa temperature. "Okay na yan. Magaling ka na.." I said.
Tumayo siya at nagpasalamat "Thank you Kyla ah, sorry kung napadpad ako dito sa unit mo." Paguumanhin niya.
Nang nakalais si Nate, agad akong kumain ng breakfast. Magshosopping muna ako sa MOA para magustuhan nila ako. Matawagan nga si Stephanie.
Incoming call; Steph
("Yow, bestie!") masiglang sabi niya on the other line. Napakasayahin talaga ng bruhildang to.
"Hello! Free ka ngayon? Samahan mo naman akong magshopping." I begged her. Fashionista din naman kasi tong si Stephanie. She's the billionaire's daughter nga pala. Pero kelan man hindi siya naging brat.
("Sure am! Pero mamaya na after lunch dahil hindi ako palulusotin ni Tristan hehe..") she faked a laugh. Panira talaga tong si Tristan! Nakakabwesit siya talaga lang.
BINABASA MO ANG
My Boss [COMPLETED]
Teen FictionSide Story of Kyla and Nathaniel from The Campus nerd is dating The campus Prince