Chapter 5

SHET!! Siya yun! Siya yung babaeng yon! Ang babaeng nakauna sa kin! Babaeng... "T-That's...m-mine..." She looked at me, surprised. Ako din eh. I still wore the shocked, awed look in my face. Naramdaman ko na lang na kumapit sa kin si Trav at nakatulog. Silence came between us. Ako ang unang sumira nun. "I-I'll come with you... W-We'll talk...about this... C-Can I?" Tumango na lang siya, still silent.

Niyakap ko si Trav. Shet! May anak na ko! Waah!! This is more than I wanted! Thank God! I hope mapatawad pa ko ni Liz... I want to be a Papa. I want to be her husband. I don't want to feel the pain again. Di na ko magpapakatanga. I'll do anything, everything for her. Kahit manlalaki siya, titiisin ko. Mas masakit pa rin pag iniwan niya ko. Ayoko na nung feeling na yon.

We then went to her villa, several kilometers away from Chad's. She tucked Travis first, then made coffee for both of us. Binalik na niya sa kin ang anklet ko.

"How?--- I mean... How did it happen? Who are you really to me?" Kinwento ko lahat sa kanya. As in lahat. Kahit magalit pa siya dun sa last part ng kwento ko. Mas pangit naman kung magsisinungaling pa ko. Ayoko nang maglihim sa kanya. After magkwento, I saw her mouth gape.

"Bar. One-night stand. No wonder I did that. You were such a jerk. How the hell happened that the guy seated next to me is you? A really drunk you?" Pinagmasdan ko ang anklet ko. "Thank God ikaw nakakuha ng first ko. Alam ko ang childish-childish ko non. I thought I might lose you. I always lose everything I love. I don't want to lose you. But what a fool am I? I almost raped you, suffocated you. It's just a hug but I felt so devastated. You are my life. I wanted to show you that. Instead... This idiocracy led me to losing you. I love you. I really love you! I waited for you. For a year... 2 years? I don't know. All I'm hoping is for you to come back to your condo and talk to me. I never thought...you'll come back with my baby." I smiled at the thought. "Can you forgive me, Liz?"

I can still see hesitation in her eyes. I can't blame her. Ako naman may kasalanan bakit nangyari to. I have to face the consequences.

"Will you still marry me, Liz?" I saw her shook her head. Napalugmok ako. N-no?

"I can't still believe this. Ang galing naman ng tadhana to play with us. Sakto sa yo? Ang galing... Kaya pala...pag tinitingnan ko ang mukha ni Travis, may something na hinanakit tsaka kakaiba akong nararamdaman sa puso ko. Pati ang anklet na yan. Kaya pala." She smiled at me. I was hurt. Namatay ang puso ko. Ayaw na niyang magpakasal sa kin. Kasalanan mo to, Jin! Okay na, eh! Okay na, sinira mo pa ng katangahan at kagaguhan mo! Fuck! "Sorry I hurt you... Y-You...d-don't w-want m-my...p-proposal? S-sorry...---"

Nabigla na lang ako nung dumampi ang mga labi niya sa labi ko. She looked at me. Hinaplos niya ang mukha ko. "Stop being too much jealous. Have faith in me. The same trust I give you. Given that, you are the most qualified to be Travis' Daddy. He's been looking for you all this time. Don't be hurt. I know. I understand you. I love you, too. So don't do that again, okay? See... You're crying... Haha... I'm the one who's supposed to be crying.. Tahan na. I'll be your wife, kay?" Niyakap niya ko ng mahigpit. Niyakap ko siya pabalik. Iyak pa rin ako ng iyak. "Thank you! Thank you... Sa chance... Sorry... Di ko na uulitin yon! Sorry! I love you!!"

I kissed her forehead, then kissed her lips. I missed Liz so much. I'll never let go of her. Never.