Benefit of the Doubt

269 0 0
                                    

NOTICE: Hi to all talkbackers! Sa ma nagbabasa po nito please know this coming February 14, irerelease na ang Last Volume ng Never Talk Back To A Gangster sa Love At First Write in SM Megamall. So sa mga SamanTop, malalaman niyo na ang ending nila. <3

Chapter 37

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Chapter 37

*Benefit of the Doubt*

[Top's POV]

"Anong nangyari?" I looked at Jill who's still holding my journal she wanted and took a seat.

"Nothing. She just looked at some of the pictures in my room. I should've thought she'd see those sooner or later."

"Hindi ka pa natatakot sa lagay na yan ah? You already predicted she'd see. Edi sana sa guest room mo siya pinatulog. Anong sinabi mo? Did you tell her the truth?" I looked at her scanning the pages of my entries.

"No. I still can't tell her Jill. Not now. Not yet." I hate myself because for the third time, I was able to lie to her... Face to face. And eyes in contact with her. Sht! I feel like I've been lying to my mom. F*ck!

~*~

"Timothy." Tawag sa kanya ng mommy niya.

"Mom?" Tumingin siya sa isa sa mga babaeng mahal niya.

"Where's Sweety?"

"I don't know mom." Pero ang totoo nito, nag-away sila ng nakatatanda ng limang minuto sa kanyang kambal na babae kaya nagkulong ito sa kwarto at hindi na muling lumabas.

"Timothy..." Lumapit pa lalo ang kanyang mommy sa kinaroroonan niya at tumabi sa kanya habang nagbabasa ng libro.

"Mom I really don't know where that girl is." Flat na sagot ng batang Timothy sa kanya. Ayaw niyang mainis sa mommy niyang labis na pinahahalagahan.

"Tell me. Nag-away nanaman ba kayo? About what this time?"

"No Mom. We didn't fight. It's just..." Umiwas siya ng tingin at pinagpatuloy ang pagbabasa. Bata pa man si Timothy ay para sa edad niya, napakatalino na talaga nito sa puntong mahilig ito magbasa at mag-aral ng martial arts o kaya taekwando. "Nothing important."

"Timothy Odelle Pendleton, I know kapag hindi ka nagsasabi ng totoo. Tell me anong nangyari?" Mahinahong tanong nito sa kanya.

"Mom I... Is it wrong to not tell the truth sometimes? I mean like a white lie?"

"It depends dear. Hindi sa lahat ng pagkakataon na magsisinungalimg ka you can say you're lying so you won't hurt others feelings. Lying just makes things worse, and prevents us from knowing what's the truth." Makabuluhang sinabi ng kanyang mama.

"You do have the same traits as Sweety. I wish I'm at least that kind when I grow up. Except her weirdness." Napailing na sinabi ni Timothy at binaba ang librong binabasa.

Talk Back And You're DeadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon