Câu 5: PART A

1.9K 11 2
                                    

Câu 5: PT ND quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất, ngược lại. Ý nghĩa phương pháp luận?

Qluật chuyển hóa từ những.......

CHẤT VÀ LƯỢNG

#Chất

- Là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của sự vật là sự thống nhất hữu cơ của những thuộc tính làm cho sự vật là nó chứ k phải cái khác.

- Thuộc tính của sự vật: là những tính chất, những trạng thái, những yếu tố cấu thành sự vật đó là những cái vốn có của sự vật khi sự vật đc sinh ra hoặc hình thành trong sự hình thành và phát triển của sự vật đó.

- Mỗi sự vật có vô vàn thuộc tính nhưng k phải thuộc tính nào cũng biểu hiện chất của sự vật, thuộc tính của sự vật có thuộc tính cơ bản và thuộc tính k cơ bản.thuộc tính cơ bản là những thuộc tính mà khi nó thay đổi hay mất đi thì sự vật cũng phải thay đổi hay mất đi theo. Tuy nhiên thì sự phân biệt giữa thuộc tính cơ bản hay k cơ bản chỉ mang tính tương đối.

- Bên cạnh việc xác định chất của SV thông qua các thuộc tính, Các yếu tố cấu thành SV thì chất của SV còn đc xác định bởi cấu trúc và phương thức lk giữa các yếu tố cấu thành lên nó

#Lượng

- Là phạm trù TH dùng để chỉ những tính quy định vốn có của sự vật về mặt số lượng, quy mô, trình độ, nhịp diệu của sự vận động và phát triển cũng như các thuộc tính của sự vật.

- Có 2 cách đo lượng: đo bằng đại lượng ( con số cụ thể ) và bằng khả năng trừu tượng hóa.

MỐI LHỆ BIỆN CHỨNG GIỮA LƯỢNG VÀ CHẤT

# Sự thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất.

- Độ là phạm trù TH dùng để chỉ vào khoảng giới hạn trong đó sự thay đổi về lượng của sự vật chưa làm thay đổi căn bản chất của sự vật.

- Điểm nút: là phạm trù TH dùng để chỉ điểm giới hạn mà tại đó sự thay đổi về lượng đã đủ làm thay đổi về chất của sự vật.

- Bước nhảy: là phạm trù triết học dùng để chỉ sự chuyển hóa về chất của sự vật , do sự thay đổi về lượng của sự vật trước đó gây nên và nó là sự kết thúc 1 giai đoạn phát triển của sự vật và là điểm khởi đầu của 1 g.đoạn p.triển mới.

# Những thay đổi về chất dẫn đến thay đổi về lượng.

- Chất mới của SV ra đời sẽ tác động trở lại lượng của SV. Sự tác động ấy đc thể hiện: chất mới có thể làm thay đổi kết cấu, quy mô trình đọ nhịp điệu của sự vận động và phát triển của SV.

# Khái quát quy luật: mọi SV đều là sự thống nhất giưã lượng và chất , sự thay đổi dần dần về lượng tới điểm nút sẽ dẫn đến sự thay đổi về chất của SV thông qua bước nhảy, chất mới ra đời tác động trở lại sự thay đổi của lượng mới lại có chất mới cao hơn. Quá trình tác động đó diễn ra liên tục làm cho sự vật khônng ngừng biến đổi → đây là cách thức phát triển của mỗi SV, hiện tượng.

[Triết 1](2016)Câu hỏi thi kết thúc học phần + Đáp ánNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ