VIEC LAM - Keynes

818 1 0
                                    

- Theo Keyne, vấn đề quan trọng nhất, nguy hiểm nhất đối với chủ nghĩa tư bản là khối lượng thất nghiệp và việc làm. Vì vậy vị trí trung tâm trong lí thuyết kinh tế của ông là " lí thuyết việc làm". lý thuyết của ông đã mở ra cả một gia đình mới trong tiến trình phát triển lí luận kinh tế tư bản ( cả về chức năng tư tưởng lẫn thực tiễn ). Trong đó phải kể đến lí thuyết kinh tế vĩ mô, về hệ thống điều tiết của đường Nhà nước, ông biểu hiện lợi ích và là công trình sư của chủ nghĩa tư bản đường Nhà nước.

-Khi việc làm phát triển lên thì thu nhập thực tế phát triển -) phát triển tiêu dùng nhưng tốc độ phát triển tiêu dùng chậm hơn tốc độ phát triển thu nhâp nên có khuynh hướng tiết kiệm một phần thu nhập. Do đó các doanh nghiệp xẽ bị thua lỗ nếu sử dụng toàn bộ số lượng lao động tăng thêm. Nếu muốn khắc phục tình trạng này cần phải kích thích quần chúng tiêu dùng thêm phần tiết kiệm của họ, và cần phải có một lượng tái bản đầu tư để kích thích các chủ doanh nghiệp sử dụng số lượng lao động phát triển thêm. Khối lượng tái bản đầu tư phụ thuộc vào sở thích đầu tư của nhà kinh doanh mà sở thích đầu tư phụ thuộc vào hiệu quả giới hạn của TB (hiệu quả giới hạn của TB có xu hướng giảm đến khi bằng lãi suất ) do đó để phân tích lí thuyết chung về việc làm phải sáng tỏ các lí thuyết về khuynh hướng tiêu dùng, hiệu quả giới hạn của TB.

- Khuynh hướng tiêu dùng giới hạn:

* Khuynh hướng tiêu dùng phụ thuộc vào : thu nhập, nhân tố khách quan ảnh hưởng tới thu nhập sự hoạt động phát triển tiền cùng danh nghĩa, sự phát triển chênh lệch giữa thu nhập với thu nhập vậy những nhân tố chủ quan ảnh hưởng đến khuynh hướng như dự phòng dùng cho tương lai.

+ Khuynh hướng tiết kiệm phụ thuộc vào : động lực kinh doanh, động lực tiền mặt, động lực cải tiến và động lực thận trọng về tài chính.

-) Khuynh hướng sử dụng giới hạn là khuynh hướng phân chia thu nhập tăng thêm cho tiêu dùng -ký hiêụ dc/ dR =)

khuynh hướng này có su hướng giảm dần nghĩa là cùng với sự tăng lên của thu nhập thì tiêu dùng tăng lên nhưng với tốc độ chậm hơn, vì phần thu nhập tăng thêm đem phân chia cho tiêu dùng ít hơn. Từ đó tạo khoảng cách giữa tiêu dùng và thu nhập đó là tiết kiệm. Khi đó khuynh hướng tiêu dùng giới hạn giảm dần còn khuynh hướng tiết kiệm giới hạn tăng dần -) sự thiếu hụt cần tác động là xu hướng vĩnh viễn của mọi nền sản xuất =) gây ra khủng hoảng, thất nghiệp.

- Lãi suât và hiệu quả giới hạn của tư bản.

+ Lãi suất của sự trả công cho số tiền vay. Nó là phần thưởng cho "sở thích chi tiêu tư bản" trong nền kinh tế, lãi suất tỷ lệ nghịch với số lượng tiền cần thiết trong lưu thông ( i tăng, I giảm).

+ Theo đã tăng lên của vốn đầu tư thì " hiệu quả của tư bản " sẽ giảm dần và nó được gọi là "hiệu quả giới hạn của tư bản " " vậy hiệu quả giới hạn tư bản" là quan hệ giữa phần lời triển vọng được đảm bảo bằng đơn vị bổ sung của tư bản và cỏ phần để sản xuất ra đơn vị đó.

- Số nhân đầu tư : số nhân là tỉ số giữa tốc độ tăng thu nhập và tăng đầu tư. Nó xử dụng sự gia tăng đầu tư để làm cho gia tăng thu nhập lên bao nhiêu lần.

Nếu dR: gia tăng thu nhập½

dI: gia tăng đầu tư

K: số nhân

=)K= dR/dI vì dS=dI

=) K= dR/dI = dR/dS= dR/dr

dR/dR-dC/dR

1

=

1-dC/dR

-) Mô hình số nhân phản ánh quan hệ giữa gia tăng thu nhập với gia tăng đầu tư theo Keynesmỗi sự gia tăng của đầu tư đều kéo theo sự gia tăng của cầu bổ sung cung, cầu về TLSX. Do vậy làm tăng cầu tiêu dùng, tăng giá hàng, tăng việc làm cho công nhân. Tất cản điều đó làm cho thu nhập tăng lên. Đến lượt nó, tăng thu nhập lại là tiền đề cho tăng đầu tư mới.

Viec lam tag->tag thu nhap->tag tieu dug. Song do khuynh huong tieu dug gioi han->toc do tag tieu dug cham hon toc do tag thu nhap, con toc do tiet kiem laj tag nhanh hon. Dieu nay lam tieu dug giam di mot cach tuong doi. Viec giam tieu dug tuong doi lam giam cau co hieu qua->anh huog den qui mo sx va gioi han viec lam. De dieu chinh su thieu hut cua cau tieu dug can phai tag dau tu, song khoi luong dau tu lai phu thuoc vao y muon dau tu cua nha kinh doanh. Nha dau tu chi dau tu den khi nao hieu qua gioi han cua tu ban = lai suat. Cai kho trong nen kinh te TBCN la hieu qua gioi han of tu ban co xu huong giam con lai suat tuong doi on dinh->tao ra gioi han chat hep doi voi dau tu moi->dau tu it->viec lam it. Viec hieu qua gioi han of tu ban giam lam mat long tin cua doanh nhan vao thu nhap trong tuog lai-> doanh nhan ko tich cuc dau tu-> nen kinh te tri tre khung hoang-> that nghiep tang

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 24, 2009 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

VIEC LAM - KeynesWhere stories live. Discover now