"Iyan na nga ba ang sinasabi ko, Dean!" Sigaw ni mommy pagkauwi ko sa bahay. She harshly sat down the sofa in front of me.
"You need to get away from here, Kuya. Baka ipadakip ka nila sa mga pulis." Nag-aalang ani Deah.
Mabilis na umakyat sa kwarto ko si Mommy at matapos ang ilang sandali ay bumaba ito tangay ang iba kong mga gamit.
"Galit na galit ang magulang ni Isabella kaya kailangan mong magpakalayo-layo. Doon muna kayo sa bahay natin sa Bicol." Mom said frantically.
"I'll go with Kuya mommy." Singit ni Deah.
"You're not coming with me, Deah! Delikado. Kaya ko ang sarili ko and it would be more convenient na sarili ko lang ang ilalagay ko sa kapahamakan." Tiim bagang kong sigaw sa kanya.
"Whatever you say, Kuya! Sasama ako, sa ayaw at sa gusto mo!"sagot naman nito at nauna nang lumabas mg bahay.
Sumunod ako kay Deah sa labas matapos kong magpaalam kay Mommy. I saw her wiping her tears using her hands. She's still my baby sister. He turned around, looking at me as she came closer and hugged me tight.
"Kuya... I'm scared. What if they'll caught you? I don't wanr you to be in prison." She said in between her sobs.
I patted her back. "That won't happen, Deah. Hindi ko hahayaan na mangyari iyan at alam ko naman na tutulungan tayo ni Isabella sa paglutas nito."
She nodded his head, feeling eased.
Umalis nga kami ni Deah katulad ng gusto nilang mangyari. I drove fast not minding the other vehicles.
Mommy wants us to stay to Bicol hangga't hindi pa naaayos ang lahat. Isa itong tagong bahay, hindi maliit at hindi rin kalakihan. Sa tingin ko ay mayroon pa kaming aayusin sa bahay sapagkat matagal na rin magmula ng may tumira doon.
"Ano ba talaga ang nangyari, Kuya? Can you please enlighten me?" Deah asked frustratedly as I was driving.
"Her parents saw us almost having sex." I said.
"Oh my gosh! Kaya naman pala galit na galit ang mga ito."
Hindi ko na sinagot ang kanyang sinasabi.
Nagtataka niya akong tiningnan nang huminto ako sa kanto malapit sa isang bahay... Ang bahay nina Isabella.
"Hintayin mo ako dito." Ani ko. Hindi ko na hinintay ang kanyang sagot bagkus ay lumabas na ako ng kotse.
Namataan ko si Isabella na papalabas ng kanilang gate kaya nagkaroon ako ng tyempo para lapitan siya. Anger took over my system when I saw her ex boyfriend's car stopped in front of her.
I won't let that guy touch her! Siguro ay iniutos ng kanyang mga magulang na balikan ang walanghiyang lalakeng 'yun! Tutal ay pupunta na rin naman kami sa malayo ay mabuti pang isama ko na si Isabella.
Kailangan kong mag-isip ng magandang paraan kung paano ko siya malalapitan lalo pa at may nakabuntot sa kanya.
Bumalik ako sa sasakyan at nakita ko ang nakasimangot na mukha ni Deah.
"Oh, what happened?" Tanong niya.
"I saw Isabella. She's with her ex boyfriend. Marahil ay utos iyon ng kanyang mga magulang." I blurted
"Isabella, the girl you like? Ano naman kung nariyan ang ex niya?" Nagtataka niyang tanong.
"Yes, my girlfriend." I said as I drive. Sinundan ko ang sasakyan ng ex boyfriend ni Isabella not listening ti what my sister's trying to say.
"Kukunin ko si Isabella. She is mine!" Madiin kong sabi.
"Kasama niya ang kanyang ex boyfriend kuya! Baka magsumbong 'yan sa parents ni Isabella!"