ALDEN
It is a Sunday afternoon when Alden decided to spent time with his family at home. Pagkatapos ng Sunday Pinasaya ay umuwi na rin siya ng Laguna para makasama ang pamilya niya. Naging abala siya sa shooting ng pelikula niya kaya madalang niya maka bonding ang mga mahal niya sa buhay. Nasa garden sila ng bahay at kasalukuyang nag uusap. Kasama niya ang Daddy niya, at mga kapatid. Nasa loob naman ng sala ang lolo at lola niya na nanonood ng TV.
"Nak, kumusta ang shooting mo sa Mendoza farms?", tanong ng Daddy niya.
"Okay naman Dad. I really enjoyed it.", he answered.
"Maayos naman ba ang naging trabaho mo 'dun?"
"Of course. I actually met new people. New friends.", he smiles.
"Uy, ba't iba 'yang ngiti mo huh? Nakalitaw pa dimple mo, nak.", his Dad teases him.
"Dad naman. Kayo talaga. Well, actually may nakita akong parcel of land na katabi lang ng farm na 'yun. Ang ganda, Dad. Maybe we could invest with that. One day, dadalhin kita 'dun para makita mo rin."
"At kailan ka pa nagkaroon ng interes sa farming? Mukha yatang may kung anumang puwersang nagtulak sa'yo."
"Wala Dad. Naisip ko lang na if someday maisipan na mag invest 'dun, pwede rin naman nating gawing resthouse 'yun. 'Di ba?", he explains.
"Sabagay tama ka, nak. Sige. Puntahan natin 'yun minsan."
A few minutes later, he went to his room. Parang gusto niya yata na matulog muna. He suddenly remembers her. Si Maine. He missed her. It feels weird for him being comfortable with a stranger that easily. In just 3 days. Pero hindi niya talaga maintindihan kung bakit pakiramdam niya ay nagkita na sila dati pa. Pero sabi naman ni Maine na wala pa daw.
He lay down on his comfy bed. He puts the phone on the bedside table and closed his eyes. Iidlip na muna siya.
MAINE
Ilang araw na ang lumipas matapos ang naging shooting ni Alden Richards sa Mendoza Farms. Sa totoo lang ay hindi pa rin maka get over si Maine. Ang saya saya lang ng pakiramdam niya. Hindi lang niya nakita si Alden Richards ng personal. May picture pa siya na kasama dito. Dinikit ni Maine sa wall niya ang picture nila ni Alden. Tinitigan niya ito ng matagal. Pakiramdam niya ay lutang na lutang pa din siya.
"Haaay Alden Richards. Nakakamiss ka talaga. Kailan kaya ulit tayo magkikita?", she said while staring at the photo.
She checked on her Twitter account. Sinilip niya ang account ni Alden. Wala itong update. Tahimik lang. Baka nagpapahinga lang siya. Nasabi niya nalang. May nabasa siyang tweet from her followers. It says...
Dei dei_speaks It's a Sunday! Can we hear your voice this time @BinibiningMarikit ? Pretty please. 🙏
Medyo nagulat si Maine. Hindi niya inaasahan na may magri request ulit na madinig ang boses niya. She didn't dare to upload a single audio of her voice. Pero ngayon na masaya siya, parang gusto niyang pagbigyan ang hiling ng follower niya. Saglit siyang nag isip kung ano ang gagawin niya.
"Hmmm...ano kaya ang pwede kong gawin? Magsasalita lang ba ako? Speech? Ganern? Ay. Baka makilala ni Alden 'yung boses ko? Chos. Ang assuming ko talaga."
Then, an idea came across her mind. Kakanta nalang siya. Alam niyang hindi na mahahalata ni Alden ang boses niya kapag ganun. Nag isip siya ng kakantahin. Nag isip siya ng kanta na babagay sa nararamdaman niyang saya sa ngayon. She choose the song, 'The Closer I Get To You' by MYMP.
YOU ARE READING
Beauty and The Beast
FanfictionAlden Richards is a superstar-boyfriend any fangirl can dreamed of. He is a workaholic actor who loves his craft and will do anything to achieve his goals in life. Nicomaine Mendoza is Alden Richard's introvert fangirl who got involved in a scandal...