𝑲𝒊𝒏𝒈 𝒐𝒇 𝑫𝒆𝒄𝒆𝒑𝒕𝒊𝒐𝒏

Chapter 25: King of Deception
11.16.16 - unedited

"Good. Now go fail again."
-Ser Davos, Game of Thrones

- ✧ -
THIRD PERSON POV

NAPAKALAKAS NA tawa ang pinakawalan ni Zeus matapos marinig ang sinabi ni Quentine na para bang isang napakalaking joke lang ang narinig nito.

"Thatʼs hilarious, my dear granddaughter. Are you really that confident na basta ko nalang papakawalan ang lugar na ito? Iʼve been a King for so long, hindi pa ka pa man ipinapanganak sa mundong ito ay narito na ako. Do you think I will just let everything slip out of my grasp? No, never!" Mariing sambit nito and threw away his cigarette.

"Not anymore, grandfather. I wasnʼt kidding either when I said you canʼt have it back. I am the new Mistress, the rightful Queen at alam ng lahat iyon, they are now under my power not yours." Kalmadong sambit ni Quentine.

"No, you donʼt." Zeus said at tumayo sa kinauupuan, "One signal and they won't think twice of killing you," anito na ang tinutukoy ay ang mag-asawang Sanders na nasa likuran nya. "Don't underestimate a King like me, child."

"Are they? Kaya nga ba nila akong patayin?" Quentine mused. Watching closely her grandpa's reaction because obviously he was like spitting fire right now.

Zeus look at the two behind her and his lips formed into a sinister smile, "Go on, kill her." utos nito.

The two made a move, pero hindi para iputok ang baril ng mga ito sa ulo ni Quentine. Their hands move and pointed the gun to his direction instead- to Zeus.

"What the hell?" Gulantang na sambit nito, his one eye widening in surprise at bahagyang napaurong sa kinatatayuan. Hindi makapaniwala na ang mga tauhan nya ay babaliktad rin sa kanya at kaya syang tutukan ng baril. "What is the meaning of this? Sienna? Tyler?" he asked the two pero walang sumagot sa kanya.

"You're old enough, grandpa. You have to retire, hindi maganda sa kalusugan mo ang magtrabaho pa." sarkastikong sambit ni Quentine dito na lalo lang ikinainis ng matanda.

He pointed his finger at her, "How dare you? You made them turn their back at me too!" sikmat sa kanya ni Zeus.

Quen shrugged her shoulders, "Newsflash, I didn't grandfather. It's their own will to serve for me, they get tired of you. Wala nang rason para manatili ka pa rito."

"I can't believe this! Sienna, Tyler, pagbabayaran nyo ang kalapastanganang ito! After all that I did to you? Pagkatapos ko kayong patuluyin at buhayin sa mundong ito iyan ang igaganti nyo sa akin? Mga walang utang na loob! And you too, Estrada. I gave you a new life, I gave you everything to get your revenge and you dare to do this to me?" Zeus roared. Nanginginig ang mga kalamnan nito sa galit na nararamdaman.

"Because you wanted something from me in return, you want me to kill Señor to silence him about what you did along with him before. You connived with him to kill Don Martin... my grandfather. Kaya mo lang ako tinulungan ay para sa pansarili mong kapakanan, lolo. You think I wouldn't know? You think you can keep that dirty little secrets of yours until you die? Sad to know that a certain bird find her way out of her cage, out of your madness. Tama naman lahat hindi ba? Iyon naman talaga ang plano mo... you keep my family dahil ayaw mong may humadlang sa plano mo, ayaw mo nang may sagabal sa mga binabalak mo." Quentine pursed her lips after that. Gusto nyang isigaw ang mga sinabi nyang iyon but choose not to, baka hindi nya mapigilan ang sarili.