Chapter four

212K 1.8K 110
                                    

Chapter four

.

.

,

Zenia's POV

Hays! Ang aga-aga namang magalarm nito! Teka, anong oras na ba?

5:30 O_O Ang aga pa ah! 7 pa pasok eh!

Maya-maya ay may kumatok sa pinto..

*tok*tok*tok

"Sino po yan?" Tanong ko. 

"Zen? Zen! gising na! Late ka na!" Hala si Manang! Eh ang aga pa e?

Binuksan ko ang pinto..

"Hoy! Babae." Ay si Ross pala. Ang aga naman niya? Bihis na agad siya?

"Ang aga pa Ross! Bakit ang aga mo!" sinigawan ko si Ross. Ang aga mambulabog!

"susunduin kasi ako ni Kriston e." Eh ano?

"Eh ano? Kailangan pati ako binubulabog? di ka manlang tumawag muna sa phone!" Ang aga-aga ko tuloy sumisigaw dahil sa kanya.

"Eh sumabay ka na! Ano bayan! parang di bestfriend to! Sabay kna ah? Nagpaluto na ko kay manang." Sigaw ni Ross sa akin. Pwedeng wag sumigaw? aga-aga.

"Pwedeng wag sumigaw?" tanong ko sa kanya habang naguunat.

"Eh ikaw kaya yang sigaw ng sigaw jan.Ako pala nagset ng alarm mo. hihi! Dali na maligo ka na!" sigaw nanaman ni Ross.

Hindi na ako sumagot at pumasok na ako sa banyo.

Pagkatapos kong maligo ay nagbihis ako at bumaba na kami ni Ross para kumain.

"Uy pakain ah? tulog pa si Yaya Belen eh, ayoko makaistorbo sa tulog niya." Sabi ni Ross.

"Ahhhh. Kaya ako yung inistorbo mo?" Ang aga ko tuloy badtrip.

"Wag ka na mabadtrip mo! Eto naman! Pero Zen, feel ko gusto ko si Kriston?" pabulong na sinabi ni Ross.

"Grabe, wag ka jan sa mga tulad niyan. pafall yang mga ganyang klase ng lalaki!" napasigaw ako sa sinabi niya.

"Uy wag ka namang ganyan. hindi naman siguro ganun si Kris" Pagmamaaangan ni Ross.

"Ross, makinig ka. kakakilala mo palang sa lalaking yon. Ayokong matulad ka sakin!" Sabi ko sakanya.

"alam mo! Ang bitter mo kay Vince ah! Nagsorry naman yung tao sayo dati ah? friends padin naman daw kayo." Sabi ni Ross.

Please Ross! After 1/2 years! :(

"Sus, halos isa't kalahating taon kaming ganon. Ganun din niya ko katagal niloloko. saka I'm looking forward to a new nice boyfriend! Yung loyal." Explain ko sakanya.

"Woshuuu! kumain ka nalang jan! Manang ka naman eh." ANO? O_o grabe.

"Tse! Nakakatanda mag make up! ikaw make up ka ng mke up! Sa school lang naman punta mo!" Sigaw ko sakanya.

"Hindi na siya sumagot at kumain nalang kami.

*beep*beep*

"Anjan na si Kris! tara na!" Sigaw ni Ross habang hinihila ako palabas.

Lumabas kami sa bahay at nakita ko ang isang mercedes-benz sls amg. WOW YAMAN!

"Huh? Justin?" Nagulat ako ng narinig ko ang pangalan ni Justin.

"Susunduin ko si Zenia" Sagot ni Justin. Hala? Ako bakit?

"BAKIT?" Pasigaw kong tinanong.

"Sungit mo ah? inutos lang sakin ni Kriston." Sagot niya habang naka nakasilip sa bintana.

"Eh bakit?" Tanong ni Ross.

" Papunta nadin si Kriston dito." Matipid na sagot ni Justin.

"Ah sige. Dun nalang kami sasabay." Sabi ko kay Justin. Natatakot padin kasi ako sa masunget nato e.

"Sakay." Sabi ni Justin sakin habang nakatingin sakin.

Natulala lang ako.

"Ano ba? Wag kung anuano iniisip mo, inutos lang to. SAKAY NA!" Sigaw niya sakin. Sa totoo lang nahihiya ako pero sumakay nadin ako.

"Sige ingatan mo yan ah! Hintayin ko nalang si Kris!" Sigaw ni Ross na nangingiti pa.

Naiwan namin si Ross sa harap ng bahay ko. tinry ko kausapin si Justin sa loob ng sasakyan.

"Anong inutos?" Tanong ko sakanya. Badtrip na talaga ako ngayong araw nato.

"Dare lang to." matipid na sagot niya habang nagdra-drive.

"Ganon? Okay. So what's your prize ha? I'm not your toy okay?! NA PASUSUNURIN MO NALANG. I just met you yesterday!" nasigawan ko siya. Naiiyak na ko.

Di siya sumagot, nag drive lang.

Di ko napigilan, umiyak na talaga ako.

"Bat ka umiiyak?" Huminto siya sa pagdrive at tumingin sakin.

"Sorry na." Matipid na sagot niya.

"No, Sorry. Di ko napigilan iyak ko. May naalala lang ako. Sorry" sagot ko kay Justin habang nagpupunas ng luha.

"ganon? Ano bang problema?" sinabi niya yon haban naginiistart yung cotse at nag mamaniobra. 

"Teka, san tayo pupunta?" Nagtataka ko dahil papalabas na kami ng town house.

"Ayokong makakita ng umiiyak saka baka sabihin pa nila, pinaiyak kita." Sagot ni Justin.

"Eh san nga tayo pupunta?" Nagtataka kong tinanong.

"Ayokong pumasok" Matipid na sagot ni Justin

"Ha? 2nd day mo palang tas mag diditch ka na ng class?!" Napalakas yung boses ko.

"Ang ingay mo. Ang liit-liit mo pero ang lakas ng boses mo." Naiirita niyang sinabi.

"Eh san nga?!" Sigaw ko padin dito.

"Mom ko ang mayari ng school na pinapasukan mo, I don't have to worry." explain niya sakin.

"Ows? Eh bat di ka kilala ni Ma'am Molis?" Pangungulit ko sa kanya.

"she just started teaching last year. Wala pa siyang ganong alam." Explain niya sakin habang nagdra-drive.

Nanahimik nalang ako at napaisip. Sino nga ba ang may-ari ng east high?! hmmm. Si ma'am Hermoso? Ka-surname niya! Ang galing. hihi.

Maya-maya ay huminto kami sa isang malaking bahay. retro mansion? Eto yung bahay niya?

"Sumunod ka sakin." Sabi niya habang pababa ng cotse.

Wala akong nagawa kundi sumunod.

Pumasok na kami sa loob. May tatlo akong maid na nakita sa sala.

"Goodmorning sir." Bati nung isa.

"Sir. hindi ka po pumasok?" Tanong nung isa pang maid.

"Hindi. Sige, tawagan mo na sila mommy, isumbong mong di ako pumasok. Jan ka magaling." Pagsusuplado ni Justin.

"Sir, trabaho ko po ang bantayan kayo." Sagot nung maid.

"Di mo ba nakikitang may bisita ako?" Tanong nito.

"Ay sorry po." Sagot nung maid at umalis na sila.

Ang laki-laki ng bahay niya. ANG LAKI TALAGA! at sa tagal kong nagaaral sa east, hindi ko alam na may anak pala si Ma'am Hermosa! How come I didn't know?

At anong ginagawa namin dito sa bahay niya? O_O

Secret Admire [Published under Viva Psicom]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon