PORT ADDRESSING AND PORT DECODING

111 0 0
                                    

PORT ADDRESSING AND PORT DECODING

Trong hệ thống với bản đề bộ nhớ vào ra (Memỏy mapped I/O) các thiết bị cảng được đánh địa chỉ và được chọn bởi các bộ giải mã khi chúng là thiết bị bộ nhớ. Lợi ích chính của Memory mapped I/O là bất kỳ các lệnh nào mà đề cập tới bộ nhớ có thể về mặt lý thuyết mà nói (theoretically) được sử dụng để đọc, viết với cảng. Lệnh đơn giản ADD BH, DX : BYTE PTR[437A] có thể sử dụng để đọc 1 byte từ memory mapped port và cộng nó với thanh ghi BH. Sự bất lợi của memory mapped I/O là các cảng chiếm giữ (occupy) một phần không gian bộ nhớ hệ thống. Không gian này sau đó không được sử dụng cho việc chứa dữ liệu hoặc lệnh.

Ðể tránh (avoid) phải sử dụng một phần không gian bộ nhớ hệ thống cho các cảng, họ vi xử lý 8086 có 1 không gian địa chỉ riêng biệt cho các cảng gọi là direct I/O vì không gian địa chỉ này được truy nhập trực tiếp với lệnh IN và OUT. VD IN AL, 38H nó copy 1 byte từ cảng 38H tới thanh ghi AL. Với thao tác vào, ra với cảng có thể thay đổi được, địa chỉ cảng 16 bit trước hết được nạp vào thanh ghi DX với lệnh MOV DX, 0FFF8H. Lệnh IN AL, DX sau đó sẽ copy 1 byte từ cảng FFF8H tới thanh ghi AL.

Khi 8086 thực hiện lệnh IN or OUT để truy nhập 1 cảng, không có thanh ghi segment nào bị dính líu trong việc sinh ra địa chỉ vật lý được gửi ra ngoài bởi 8086. Ðịa cảng được gửi ra ngoài trực tiếp từ 8086 trên đường AD0-AD15 và 0 là đầu ra trên các đường A16-A19.

Trong 1 hệ thống 8086 sử dụng direct I/O tín hiệu M/IO sử dụng để kích hoạt bộ giải mã bộ nhớ hoặc bộ giải mã cảng. Khi M/IO cao nó sẽ là 1 trong những điều kiện để kích hoạt bộ giải mã ROM và RAM. Khi M/IO thấp nó sẽ kích hoạt một bộ giải mã cảng.

Trong khi thực hiện lệnh IN, tín hiệu RD từ 8086 thấp. Khi nó thực hiện lệnh OUT thì tín hiệu WR từ 8086 là thấp. Khi đó đầu ra của 8086 là 16 bit địa chỉ cho direct I/O, do đó nó có thể có 216 hay 65.535 cho địa chỉ cảng vào ra.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jun 01, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

PORT ADDRESSING AND PORT DECODINGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ