Một số thuật ngữ thường gặp

1.7K 64 13
                                    


Nhiều người cho đến tận bây giờ vẫn chưa thể biết hết được các thuật ngữ khi bắt gặp trong một fiction/fanfiction (tao sẽ viết tắt là fic) nào đó, vì thế post đầu tiên tao sẽ giới thiệu một số thuật ngữ thường xuất hiện nhất, tao chỉ liệt kê những từ hay gặp thôi để còn mà nhớ chứ làm sao mà nhớ hết được.

Bài viết có sự tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau.

1. Fiction: Là những tác phẩm truyện gốc do chính tác giả tự sáng tác với cốt truyện, tuyến nhân vật thuộc sở hữu của chính mình. Thật ra tao cũng không rõ fiction với tiểu thuyết có khác nhau không hay có mối liên quan nào đó, nhưng tao nghĩ là khác bởi bản thân cách gọi của chúng đã khác nhau rồi (fiction - novel).

2. Fanfiction: Là truyện được viết bởi các fan của một tác phẩm gốc trước đó (tiểu thuyết, anime, manga, manhwa, manhua, phim,...), hoặc viết cho người thật như idol, danh nhân, nhân vật lịch sử,...

3. Header info: Những thông tin xuất hiện đầu fic, ví dụ như cái này:

Thông thường, một Header Info đầy đủ bao gồm Title, Author/Translator/Editor, Beta Reader (nếu có), Genres/Category, Rating, Warning, Status, Summary, Note,

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Thông thường, một Header Info đầy đủ bao gồm Title, Author/Translator/Editor, Beta Reader (nếu có), Genres/Category, Rating, Warning, Status, Summary, Note,... riêng đối với fanfic thì sẽ có thêm Pairings, Disclaimer,...

* Đi vào từng thuật ngữ một:

4. Title: Tên truyện.

5. Author: Tác giả (Writer: Người viết).

6. Translator: Người dịch, đối với fic dịch.

7. Editor: Người chỉnh sửa, hoàn thiện từ ngữ, câu văn, ngữ pháp,... của tác phẩm và đóng góp hướng đi của câu chuyện giúp tác giả, trong xuất bản, biên tập viên cũng có vai trò tương đương như vậy. Thường bắt gặp từ này trong tiểu thuyết Trung Quốc nhiều hơn là các fic tự viết. Rồi tao sẽ làm hẳn một post riêng về mục này bởi vì nó khá là hay ho.

8. Beta reader: Người chỉnh sửa lỗi từ vựng, chính tả,... khá là giống edit nhưng beta không được phép chỉnh sửa toàn bộ câu văn cũng như can thiệp vào hướng đi của truyện. Nếu là một author cầu toàn và khó tính, họ sẽ cần đến beta reader nhiều hơn là editor, vì hầu hết chả ai muốn văn phong hay cốt truyện của mình bị biến đổi cả.

9. Genres/Category: Thể loại.

10. Rating: Đánh giá độ tuổi được phép đọc truyện.

* Các mức rating thông dụng:

- Bảng 1 (hệ thống này hồi xưa hay dùng nhưng giờ ít):

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 23, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Kinh nghiệm viết Fiction/FanfictionWhere stories live. Discover now