Chapter Eighteen: Revelation

5.6K 143 3
                                    

*Note: Expect that there are typos and wrong grammars here*

-:-

When Lyon heard that from Barry, agad-agad siyang lumipad patungo sa kanilang kaharian. Hindi na siya sumabay pa kayna Raiden dahil nagmamadali siya para makita ang kaniyang tatay.

"Prince Lyon, you're now a man. Your parents will be glad to see you."

Hindi niya magawang mapangiti sa sinabi ni Barry. He was just worrying about his parents, especially his father.

"How about mother?"

"Prince Lyon, I hate to tell you this but your mother is also dying."

Mas lalong nanghina si Lyon nang marinig niya iyon. Pakiramdam niya tuloy ay naging malas ang kaniyang buhay. He can't believe that both of his parents were already dying. Pinagsisihan niya tuloy ang pumunta sa misyon nila sa loob ng limang taon. Kung alam lang niya na mangyayari ito ay hindi na siya tumuloy.

"H-how?" Kahit nanghihina ay gusto pa rin niyang marinig kung anong nangyari.

"They're sick. Terribly sick."

Napahilamos si Lyon sa kaniyang mukha, gusto na lamang niya ang humiga at umiyak dahil sa panghihina pero kailangan niyang maabutan ang mga magulang niya.

"Why didn't you send a letter to me?"

Ito rin ang pinagtataka ni Lyon, they should've sent him a letter telling that his parents were sick, para lumipad na siya patungo sa Kingdom nila.

"Your parents doesn't want us to tell it to you."

Lyon sighed deeply as he felt the tears were forming in his eyes. Para bang may sumasaksak sa kaniyang dibdib.

He finally knew the feeling that Raiden felt five years ago...bigla niyang naintindihan si Raiden.

Naging mabilis ang pagtakbo ng ship dahil iyon ang inutos ni Lyon. When it landed in front of their kingdom, he immediately went out the ship and ran towards the gate. Sinalubong siya ng mga royal guards pero hindi niya iyon pinansin. Bigla siyang nanghina nang makita na hindi naka-upo ang kaniyang ama at ina sa kanilang mga trono.

He immediately went towards the room of his parents

"Prince Lyon!"

Narinig niya ang pagtawag sakaniya ni George pero hindi niya iyon pinansin. Nang makarating siya sa pinakatuktok ay binuksan niya agad ang pinto ng kuwarto ng kaniyang mga magulang.

"Mom, Dad."

His voice broke as he saw the King and Queen lying in their bed. Agad siyang lumapit sakanila, and caressed their forehead. Sa tabi naman niya ay biglang yumuko ang kanilang doktor.

"L-Lyon.."

Her mother murmured his name, kaya lumipat siya para makalapit sa kaniyang nanay.

"You're now a man... You look like a king..."

Queen Beatrice whispered. Halos hindi na nga marinig ang kaniyang boses dahil sa panghihina. The Queen touched Lyon's cheek at agad namang hinawakan ni Lyon ang kamay nito.

"Mom.."

Nabasag ang kaniyang boses dahil sa kaniyang paghagulgol. His heart was breaking as he watched his parents die in sickness.

"Your father and I love you so much and I'm happy to see you grow as a man with substance."

"Son,"

Lumipat ng tingin si Lyon sa kaniyang ama nang tawagin siya. His eyes were half closed at para bang nahihirapang huminga. Pero dahan-dahan itong bumangon kahit nahihirapan siya para makita ang kaniyang anak.

Archimage: Taste of Death (Archimage Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon