This is my first story dito sa wattpad and I uhmm.. Masasabi kong HINDI ITO PERFECT! May mga grammatical errors po ito. So, wag nyo nalang basahin. Masisira ko lang ang inyong mga expectations.
Marayon Island
By: RandMhaldita28"Ma, ayos na po bang pakiramdam 'nyo?"
Tanong ko kay Mama habang nagtatalop ng mansanas.
Ngumiti siya sakin sabay sabing "Oo naman nak, ang galing ng nurse ko e!" Ngumiti lamang ako sa kanya.
Nakarinig kami ni nanay ng katok sa pinto kaya tumayo ako upang buksan 'yon.
"Ah! Good morning po, Mrs. Cordova kayo po pala!" Medyo gulat na bati ko. Ngumiti lamang ito sakin.
Si Mrs. Cordova ang may ari ng paaralang pinapasukan ko. Kaya nagulat talaga ako ng makita sya rito.
"Good morning Mrs. Imperial :) Alam kong hindi ninyo inaasahan ang pag bisita ko ngayon dito...."
Nilingon nya ako at ngumiti at ibinalik kay Mama ang tingin.
"Kamusta na po ang pakiramdam nyo?" Pormal na tanong ni Mrs. Cordova.
"A-ayos naman!"
Medyo utal na sagot ng aking ina. Sa totoo lang ay hindi naman kasi niya kilala si Mrs. Cordova kaya ganyan ang kanyang reaksyon.
"I'm here kasi I want to talk to your daughter, Samantha..."
"Ahh, okay ayos lang!" Sabi ni Mama.
"Sam anak!" Tawag niya sakin.
"Bakit po Ma?"
"Gusto ka raw maka usap ni--"
sabay tingin ni Mama kay Mrs Cordova."Mrs. Cordova..." ngiting sabi ni Mrs. Cordova.
"A-aah haha oo, Mrs Cordova."
"Ahh ano po ba yun ma'am?"
"Is it okay if we will talk in private?"
Ganun ba talaga ka importante yun at ayaw niyang iparinig kay nanay? Tsk!
"Okay po, uhh... Ma? Usap lang muna kami, wait me here okay?"
She smiled. "Go ahead anak."
Lumabas kami at nag tungo sa tabing parke ng hospital.
Umupo kaming dalawa doon.Umubo ako ng peke.
"Eherm"
"Ano nga po pala ang pag-uusapan natin Gng. Cordova?"
"Haha why so formal hija?"
Medyo natatawang sabi ni Mrs. Cordova pero hindi maitatago ang pagka maarte ng boses neto.
'Kasi po kanina pa ako Mises ng Mises sa inyo' -_- TSS.
"Uh- haha sorry po!"
"Sam, I came here to ask you a favor!"
Medyo kinabahan naman ako.
"A-ano po y-yun ma'am?"
Sumeryuso ang mukha niya kaya hindi ko maiwasang hindi kabahan.
"I came here, dahil ikaw ang napili ko to bring them to Marayon Island..."
"H-huh?"
Engot ko talaga -,-
"Special section students are getting worst every year.." Nakikinig lang ako sa kanya at sumeryuso na rin.
"Akala ko m-magbabago sila this year kasi lahat sila ay graduating! But I was wrong, kaya napag desisyonan naming mga magulang nila na dalhin sila sa isang isla na malayo sa amin...."
"I don't get Mrs. Cordova!"
Singhal ko. Call me walang modo pero parang alam ko na ang ibig niyang sabihin.
I saw her reaction, hindi man lang ito nagulat at parang expected niyang ganun ang magiging reaction ko."Why me? Sa dinami dami ng estudyante na nag aaral dyan sa school nyo, e bakit ako pa!!?"
"Kasi iba ka!" Malumanay niyang sabi.
Ano 'ko alien? Tss -_-
"You're different from those girls na nakita namin, na nag aaral sa school..."
Alien ako e! -_-
"I'm sorry to tell you these but, we made a research about you! We're very sorry for invading your privacy hija!"
Like wtf?
Sumeryuso ang mukha ko at humarap sa kanya.
"I'm sorry, if I were you? Hahanap nalang ako ng iba... Hindi ako papayag, I'm sorry Mrs. Cordova! As you can see my situation sa tingin mo uunahin ko pa ang gusto ng iba kesa sa buhay ng Ina ko?" Seryusong sabi ko at tumayo ako at tumingin sa mukha niya.
For the second time, ganun parin. She knows it, from the very start na hindi ako papayag. But what the hell is she doing here kung alam na pala niya? Magbabasakali? Lol.
Tumalikod na ako pero narinig kong muli siyang nag salita.
"No can say 'NO' to me young lady!"
Bigla kong naalala ang sinabi ni Clarissa na kapit bahay namin na hindi talaga mabait itong si Mrs. Cordova, magiging mabuti lamang sayo ang pakikitungo nito kung may kailangan.
Sino ka? Diyos? Lol. Wag ako meeeen!
I smirked. "Yeah, I'm sorry! No can say 'NO' to a Cordova...."
Nakita ko namang ngumiti siya na parang naka jackpot sa lotto -_-
"But, EXCEPT ME!"
Her reaction few seconds ago didn't lasts any longer dahil sa sinabi ko.
And with that, I started walking away and heading my way to my mother's room.