[ CHAPTER 1 ]

Chapter 1 : Ardent, Augury and Chasten Kingdom

ARDENT KINGDOM

"Queen Priscilla", narinig ko ang boses ng assistant ko na nagmamadali.

"Ano yun, Gemma?", tanong ko.

"Queen Priscilla, late na po kayo sa Assembly kasama ang mga cabinets niyo", sabi niya sa akin habang nakatingin sa mga mata ko.

Oh my! Tama nga pala. I was very busy dito sa mga plano ko sa gagawing bridge sa castle. Hmmm. Ayaw ko kasing pag uusapan na naman ang kingdom ko sa ibang lugar lalo na na may kumakalat na chismis na kami raw ang pasimuno kung bakit nasira ang isang Diamond Shop katabi ng Palasyo namin. I was very sad kasi habang naririnig ko ang mga chismis nila about sa Ardent Kingdom. Hindi naman kami ang gumawa nun eh. So after that day na pinag chismisan kami, I made sure na maaayos ang gulo.

Binili ko yung shop tsaka ipinalipat ko dito sa loob ng kingdom tsaka binayaran ko yung nagbabantay na siya ang magbantay sa Diamond Shop na ipinalipat ko sa loob ng palasyo.

"Queen, uhm, Queen Priscilla?", sambit ni Gemma.

"Oh sorry, I was just thinking something. Ano nga ang sinasabi mo?", tanong ko.

"Late na po kayo."

"Sa ano?"

"Sa assembly po"

Oh my goodness. Kumaripas ako ng takbo suot suot ang 5 inch heels ko na made of 24 k Gold. Of course, I am wearing designer outfit.

Nang walang dalawang minuto, nakaabot ako sa harapan Assembly Hall.

Inayos ko muna ang sarili ko and I composed myself. I took a deep breathe tsaka ko binuksan ang pintuan.

Ang ingay sa loob pagpasok ko pero nung nakita na nila ako, the noise broke.

Nakita ko ang 43 cabinet members na nakaupo sa curved table and ako ang nasa center.

"Ehem, Ehem", test ko sa microphone.

"Good Moring Everyone, I am Queen Priscilla Avalor, the daughter of Queen Sophia. I am here to announce that as of today or starting today, I will be testing everyone of you and see if who is the smartest among all, knows the kingdom, and knows me very well. Those who will fail the test will be evicted as a cabinet." I said with conviction and without a doubt.

The room filled with buzzing noise at makikita mo sa mga mukha nila na hindi sila sang-ayon sa desisyon ko. Napag alaman ko kasi na in order to make the kingdom healthy, the poeple that should be around you will help you make the kingdom successful and wealthy. The 20 that will be left out of 43 cabinets will be having the second highest position in the kingdom.

Patuloy pa din amg chismis nila at di pa din sila mapakali sa sinabi ko. I broke their conversations by saying...

"If you pass the test, well only 20 of you should pass the test, you will become my left and right hand and you will help me in making the kingdom rise to the top."

They all went nuts knowing na 20 lang ang maiiwan sa cabinet members.

"The test will be conducted when the moon is as full as my heart. Meeting Ajourned."

The room filled with question and noise as I walked out from the Assembly Hall.

They should prepare. This will get nasty.

Oh, hindi ko pa pala na-introduce ang buong kingdom tsaka ang history nito.

This is the Ardent Kingdom and I am Priscilla Avalor. I am the 9th Queen of this kingdom. Before me, my mother used to rule this kingdom and she is the greatest known queen in the continent. She is Sophia of Avalor or Sophia Avalor. My mother is the sweetest thing and person that I met. She used to solve the problems of the kingdom in just a blink of an eye. She is a legend. In my mother's time, she became the "Prima Donna" which has been a great impact on us today because we are still in the top of the pack. But it won't last long. May ibang kingdom sa continent na gustong maging number one and I can't do anything to stop them. They are my friends during my elementary days but as they turned queens of their own kingdom they became my rivals.