Chương 74-76

2.2K 72 9
                                    

74: Tin tức bị lộ

Lâm Y đã nghĩ ra cách phát tài, không muốn chậm trễ một khắc, đi phòng Dương thị trước, dò hỏi. “Đại phu nhân, hạt giống lúa Chiêm Thành có cấy được không?”.

Dương thị đang xao mõ trước bàn thờ Phật, thấy nàng đến, vội ngừng tay, mời nàng ngồi xuống bàn, đáp. “Ruộng nước phì nhiêu, gạo được mùa, chỉ sợ không ai chịu ăn gạo Chiêm Thành, bởi vậy không gieo”.

Lâm Y hỏi. “Đại phu nhân giữ hạt giống cũng vô dụng, sao không bán cho tôi?”.

Có tiền để kiếm, đương nhiên Dương thị chịu bán, chỉ hơi ngờ vực. “Cô trồng làm chi?”.

Lâm Y cười nói. “Tốt xấu gì cũng là lương thực, có gì không tốt đâu?”.

Dương thị đồng ý. “Gạo Chiêm Thành dù thô ráp, nhưng ruộng cạn vẫn có thể trồng được, cô cho gieo tính ra cũng không chịu mệt”.

Lâm Y đáp. “Cũng vì thế ấy, muốn có nhiều ruộng nước thật sự giá quá cao, vẫn là ruộng cạn rẻ hơn”.

Một người chịu bán, một kẻ nguyện mua, lập tức chuyển qua thương lượng giá. Dương thị nói. “Nhà chúng ta chỉ mấy miệng ăn, mỗi ngày ăn đồ ăn đều do cô gieo trồng, lại còn thu tiền cơm canh của cô, vốn rất băn khoăn, bây giờ làm sao có đạo lý nhận tiền hạt giống”.

Chuyện rau xanh quả thật là nhà Dương thị được lợi, vì thế Lâm Y cũng không khách khí, nhận lấy một khuông hạt giống do Lưu Hà và Điền thị bưng ra. Dương thị dạy nàng. “Đây là gạo Chiêm Thành mùa đông, vốn nên gieo vào tháng bảy, tháng chín thu hoạch, hiện nay dù đã muộn mấy ngày, nhưng vẫn coi như xấp xỉ, cô nhanh chạy mua mấy mẫu ruộng gieo đi”.

Lâm Y tạ ơn bà, nhờ Lưu Hà hỗ trợ, mang hạt giống về phòng mình. Thanh Miêu thấy, kinh ngạc hỏi. “Lúc này còn có thể gieo lúa gì nữa?”.

Lâm Y kể cho cô nghe chỗ tốt của gạo Chiêm Thành, dặn dò cô kín miệng chút, mới sai vào thành tìm Đinh môi giới, nhờ ông này mua ruộng. Ruộng cạn dễ dàng mua được, không tới ba ngày, Đinh môi giới đã truyền tin tức đến. Lâm Y để Thanh Miêu ở nhà, tự mình vào thành trao đổi hạng mục công việc. Đinh môi giới nói. “Ruộng cạn không đáng tiền, hai quan một mẫu, rất nhiều người tranh nhau bán”.

Lâm Y giật mình, nói như vậy giá ruộng nước gấp tận hai mươi lần so với giá ruộng cạn? Đinh môi giới giải thích một phen nàng mới hiểu ra, ruộng nước yêu cầu điều kiện tưới tiêu cao, nếu phạm vi trồng trọt không có nguồn nước sẽ không khai khẩn được ruộng, ruộng cạn lại không bị hạn chế như vậy, ở đâu cũng khai hoang được.

Từ lần trước nàng đi thuê đất, Đinh môi giới đã thành thói quen, hiểu phương thức canh tác của nàng không giống người thường, cũng không hỏi nàng mua ruộng cạn làm chi, chỉ nói. “Cô muốn mua mấy mẫu?”.

Hai quan một mẫu quả thực rẻ quá, Lâm Y tâm lý ngứa ngáy, bất đắc dĩ phải để dành tiền mua đất xây nhà, lúa Chiêm Thành cũng không trồng quá nhiều, vì thế cuối cùng mua hai mươi lăm mẫu.

Mua xong ruộng, nàng vẫn chưa vội mướn tá điền, đơn độc cùng Thanh Miêu hai người mặt trời mọc bước đi mặt trời lặn trở về, bận rộn mấy ngày rốt cuộc cũng gieo hết hạt giống lúa Chiêm Thành. Vì nàng chưa từng gieo trồng lúa Chiêm Thành nên tính lệch số lượng hạt nảy mầm, đợi gieo xong hết vẫn dư lại ba mẫu ruộng, Lâm Y nhìn ruộng trống mà sầu. “Trồng cái gì mới tốt đây, không thể cứ để hoang”.

Cuộc sống ở Bắc TốngWhere stories live. Discover now