"Mùa xuân" trên thung lũng đỗ quyên

113 9 1
                                    


Chuẩn bị vào mùa Hè rồi mà kể chuyện mùa xuân thì cũng kỳ ha. Nhưng những ngày này đang là mùa Xuân rất đẹp bên Hàn Quốc. Từ tháng Ba đến tháng Năm, khắp xứ sở kim chi tưng bừng với các lễ hội hoa anh đào, lễ hội hoa sơn thù du, hoa cải dầu, hoa tulip... Và chuyến đi của mình bên cạnh Seoul, Busan...quen thuộc thì hành trình lên đỉnh núi Hwangmae, thuộc tỉnh Gyeongsang để tham gia lễ hội hoa đỗ quyên là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ!

Ngay từ đầu, khi đề cập đến việc tham gia lễ hội hoa đỗ quyên với anh bạn Hàn Quốc, không như những lần trước luôn nhận được cái gật đầu như ngay lập tức, thì lần này anh bạn bản xứ khá lưỡng lự hết bức tóc rồi lắc đầu nguầy nguậy: "Thôi xa lắm, khó đi nữa! Đừng nên đi..."

Nhưng thật sự cảm giác quyết tâm đi ngắm hoa của mình lúc đó cao vun vút, các bến xe, công viên...mình đến, chỗ nào cũng treo băng rôn quảng bá về lễ hội hoa đỗ quyên này. Sau một hồi thuyết phục, giải thích, dụ dỗ, hứa hẹn đủ kiểu thì anh bạn củ sâm cũng..đầu hàng đồng ý dẫn mình đi cho được lễ hội này.

Thực sự để đến được nơi này chẳng dễ dàng tẹo nào, nếu tự mò đi chắc là mình đã khóc thét lên rồi vì "trời ơi, sao mà cực và mệt quá vậy"

Đặt báo thức từ lúc 5h sáng, sau một lúc lăn qua lăn lại, vệ sinh cá nhân này nọ xong, đúng 6h thì mình và anh bạn người bản xứ xuất phát từ khu gần bãi biển Haeundar (Busan), đi tàu điện hơn 30 phút để đến được Busan Sasang Bus Station. Sau đó mua vé xe buýt đi Hapcheon. Mặc dù đi sớm nhưng vẫn không có chỗ ngồi và vé thì có giới hạn, nếu trễ chút chắc hổng mua được vé rồi.

Xe buýt chạy được một tiếng rưỡi thì thả khách xuống bến Sasang, bọn mình bắt tiếp một chuyến xe khác. Lần này đi được 30 phút, đến chân núi thì chú tài xế that khách xuống cho đi bộ do bị...kẹt xe từ chân núi lên đến đỉnh. :0

Ai nói chỉ có người Việt Nam mới "ham vui"? Người Hàn cũng chả thua kém! Do là ngày đầu tiên của lễ hội hoa đỗ quyên nên người người, nhà nhà kéo nhau đi xem nườm nượp. Dạng lì lợm như mình thì lết lên đến đỉnh núi chắc cũng còn...khoẻ, nhưng anh bạn củ sâm đi cùng mặt nhăn còn hơn khỉ ăn ớt!

"Chân tui đau lắm, không đi nổi đâu". Mà cũng nhờ anh bạn ấy mỏi chân, nên ảnh đã ráng dùng đủ mọi "chiêu trò" để xin quá giang, sau một hồi vẫy tay xin hết xe này đến xe khác, đa phần nhận được là những cái lắc đầu thì cuối cùng ông trời không phụ lòng người tốt. May mắn đã mỉm cười với bọn mình khi được một cặp vợ chồng cho lên đi nhờ. Cuối cùng cũng đến được cổng vào của lễ hội, dù xe cứ nhúc nhích từng chút một nối đuôi nhau, nhìn thôi đã thấy chán nản và thở dài. À, vào cổng miễn phí nhé các bạn.

Chưa xong nha, lên đến cổng vào rồi, phải xếp hàng để chờ shuttle bus (xe buýt đưa khách lên đỉnh núi). Mà công nhận, người Hàn họ năng động và thích các hoạt động ngoài trời lắm. Đi leo núi toàn các cô chú đáng tuổi ba mẹ mình, nhưng nhìn thần thái của họ là biết: cực kỳ minh mẫn, yêu đời, trẻ trung ghê lắm.

Từ chỗ xe buýt dừng, bạn đi bộ cũng mất thêm 10 phút nữa mới tới đỉnh núi. Lên được đến nơi cũng là giữa trưa. Do lúc sáng bọn mình chỉ ăn uống qua loa để bắt kịp xe, cộng thêm đoạn đường tương đối "ngắn" nên đến giờ này đã đói meo, việc đầu tiên phải làm là kiếm ngay chút gì đó lót dạ. Mặc dù hai tô mì chả có gì ngoài vài cọng hành hẹ trang trí cùng nước súp, thêm chén kim chi và nước chấm mà thề luôn, bọn mình húp sạch sẽ không còn một chút gì sót lại, haha!

Dãy núi Hwangmae chỉ cai 1.108m so với mực nước biển nhưng là phim trường của nhiều bộ phim đình đám

Cái tên Hwangmae có nghĩa là "dư dả" hay "giàu có". Chính vì vậy mà ngay từ thời xa xưa người Hàn đã tin rằng với sự thành tâm của mình, nếu đến đây cầu xin một điều gì đó, thì điều ước đó sẽ thành hiện thực! Nếu có lẽ vậy mà cứ hằng năm, mọi người nhất định phải lên đây một chuyến để cầu xin sức khoẻ, làm ăn, gia đình con cái, tình duyên..

Hwangmae không chỉ nổi tiếng về lễ hội hoa đỗ quyên vào mùa Xuân, mà còn được rất nhiều du khách biết với lễ hội hoa cỏ lau vào mùa Thu được tổ chức rầm rộ hằng năm.

Khu rừng núi rộng lớn, có bản đồ và thông tin hoạt động của các lễ hội, khu hội chợ ẩm thực bày bán các món ăn truyền thống địa phương như thịt heo hấp, súp, rượu gạo, thịt nướng,.. nằm rải rác khắp nơi! Nhiều gia đình, nhóm bạn tụ tập lại với nhau đi leo núi, dã ngoại, đem theo đồ ăn thức uống để picnic quây quần bên nhau, thưởng thức không khí vui vẻ, hạnh phúc mùa lễ hội. Các sự kiện thi thố khác cũng được tổ chức tại lễ hội như hiking, thi hát, hay các hoạt động dọn dẹp vệ sinh giữ gìn, bảo tồn vẻ đẹp thiên nhiên!

Rất khó diễn tả được cảm xúc của mình khi được đặt chân đến đây, chạy nhảy khắp nơi như một đứa trẻ hiếu động lâu ngày được ba mẹ dẫn đi chơi công viên! Cả một vùng rộng lớn bạt ngàn cua dãy núi như được phủ lên lớp sơn mới màu hồng tươi mát, ngọt ngào, dịu dàng, nữ tính nhưng cũng rực rỡ kiêu hãnh lắm! Sắc hồng của đỗ quyên nếu chỉ mọc riêng lẻ từng chùm, từng bụi thì chắc không làm người ta phải tơ tưởng, vấn vương và ngẩn ngơ nhiều đến vậy. Lỡ yêu mất cái màu hồng ngọt ngào này rồi!

Tóm lại dù mất rất nhiều thời gian, vất vả khi bắt xe cũng như xin quá giang hay đi bộ khá nhiều, nhưng khi nhìn thấy sắc hồng khắp nơi của đỗ quyên bạt ngàn rừng núi thì tự dưng tinh thần phấn chấn, tỉnh queo và năng động trở lại liền. Anh bạn củ sâm cứ luôn miệng "Anh có thể thấy thiên đường hiện trên mặt em" haha


Nếu các bạn xuất phát từ Busan thì có thể theo lịch trong bài viết. Còn bạn nào đi từ Seoul thì chỉ cần đến bến xe buýt tốc hành Seoul Express Bus Terminal, sau đó mua vé đến Hapcheon và các chuyến sau tương tự bài viết phía trên nhé!

Hàn Quốc - Càng đi càng yêuWhere stories live. Discover now