Hyewon's
"Hyewon, i have something to tell you," kinakabahan ako pag nag-eenglish si daddy, means seryoso siya aaahcck.
Nagpunta kami sa office niya then we sat down.
But i remember wala naman akong kasalanan, ehe, "what is it?" Tanong ko pabalik.
He heaved a sigh, "my princess, you're going to be married," napatayo ako at nabagsak ko ang mug na hawak hawak ko, resulting to it na mabasag, duh
"W-what? Are you serious?!" Galit kong sigaw. "Ayoko! I don't wanna marry a man i don't love!"
"No. It's a girl,." Sagot niya pa kaya lalo akong nagalit.
"Ano?! Dad naman! Where's mom!? Did she agree to this----"
"Yes. We planned about this" he answered.
"Argh! I hate business!" I complained. I know it's for business, tsk
"Sorry, princess. Pero yan ang makakabuti sayo---"
"WHAT!? Ang yumaman?! No! I would rather be poor pero mahal ko naman ang mapapangasawa ko! And thinking na ang bata ko pa! Ano nalang sasabihin nang iba?!" Halos maiyak na ako sa sobrang galit
"Sorry, my daughter." He apologized. then bowed.
"Anong magagawa ng sorry mo!?" Ngayon lang ako naging ganito kagalit sa kanya.
"But---"
"Stop explaining! Basta, A-YO-KO!" I replied and slammed the door so hard saka dumiretso sa kwarto ko at nahiga, dun ko binuhos lahat ng luha ko.
They don't love me, they just want money. Alam ko namang di ako makikinabang no'n kundi sila. Tsk.
---
"Hyewon? This is mom. Open the door, please" nagising ako sa katok.
Nakatulog pala ako kakaiyak kagabi
"What, mom? You're going to say na i should marry that unknown girl?" I asked her.
"Actually, she's here with her parents" she answered.
"Why!? This early?!" I commented. "Yep, they wanna fix the marriage as soon as possible. Kaya bumangon ka na d'yan at ayusin mo ang sarili mo, Hyewon." She seriously said.
"Tsk. I don't want to see her," sagot ko at umupo. "Tell her to go away,"
"You can't do anything. Babagsak ang kompanya natin pag wala tayong ginawa. Sorry" huling sabi niya at narinig ko ang footsteps na papalayo sa kwarto ko.
Naligo nalang ako at nagsuot ng off-shoulder na black tapos ripped jeans.
Nakalugay lang ang buhok ko at nakasimpleng powder at lip tint. Tch. I don't want to pero alam kong pag di ko ginawa babagsak ang kompanya namin, then we will be poor.
Bumaba na ako, and i saw the back of a long-haired girl, naka-jumpsuit ito. She's sitting beside a man who's like Dad's age and a woman is beside the man.
"I'm sure my daughter will like her," ani dad.
"Yes, MinMin is pretty," Minmin? What a weird name.
"Oh, speaking of my daughter." My dad paused and smiled at me. "Hyewon! Meet Kim Minjoo. Ang soon to be wife mo."
Humarap ang babae sakin, and ugh, ang ganda niya--- a goddess to be exact.
Parang gusto ko agad magpakasal.
What!? Hyewon?! No, no! Erase, erase!
"Hello!" She cheerfully greeted.
"Uhm, hi?" I shyly replied and sat beside mom.
"You like her?" My mom whispered but i denied.
"Okay, so let's talk about it blah blah blah." I can't focus on what they're saying, my eyes are glued to Minjoo, she's just the prettiest girl i ever met.
To be continued.
Choiyulyen's Note:
How is it?! Hahahaha.
I honestly don't know
What to ship now!
Lahat sila bagay hshshs.
Gays!....
BINABASA MO ANG
ARRANGED MARRIAGE [HyeMin] (On Going) {TagLish}
Fanfictioncover credits: @jjiminsoles :)) started: december 16 2019 completed: ? ♡ IZ*ONE HYEMIN TAGALOG FF ♡ WARNINGS: - cringey - clichè - gxg (we stan gays!) - tagalog - a lil bit english (taglish 'to, okay?!) - narrative - epistolary - unedited (typos and...