Chapter1- Reality

3 3 0
                                    

Life??? Yes it is life, Life can be compared to fantasy but it will never be a fantasy.  Life is Reality. Terms that life is hard and challenging is true.

I percept that life is like a cycling race, you need to pedal faster to win, you need to prepare for your fall to learn how to ride a bike. But life is life, you need to inform and remind your self every single second that you are living in reality.

Reality is hard and challenging but no one can change it, afterall it's the reality.

Rain started to fall as I continue pedaling the bike I'm riding on. Pero isinawalang bahala ko nalang ang pagbuhos ng ulan dahil sa nararamdaman. This feeling that I am carrying for 1 month---- loss ,grief and sorrow, na minsan gusto mo nalang tapusin ang sarili dahil sa lungkot at pagsisisi at paghahanap ng sana. After the death of my Mother who's always their for me, I feel so sad and it aches deep inside my  heart everytime I remember that she wants me to visit her home but I hesitate.

Tuloy-tuloy pa rin sa pagbibisekleta at hindi ko na namamalayan na nasa lugar na akong hindi ako pamilyar at hindi ko na rin matandaan ang daan pabalik. I just continue till I arrived in an area with a houses and peoples. I am wet and soaked with the rain. But then I slowly felt diziness maybe because of stress and tiredness. Bumaba nalang ako sa bisikleta at naglakad kailangan kung maghanap ng matutuluyan then I'll go and find where I place my Car. But then I can feel that things sorrounds me started to turn around and it turn black.

          Sumasabay sa kanta mula sa radyo si Taylor habang nagmamaneho patungo sa Hacienda ng Lola niya. She badly missed province, after staying at the hospital assisting and operating some patient, she's a surgeon. Tinahak niya ang lubak lubak at medyo masikip na daan gamit ang SUV niya, may kataasan din kasi ang gulong nito kaya't hindi siya nagaalinlangan.

            'Sa wakas, nakarating rin' sabi ng utak niya. Malawak na ngiti ang gumuhit sa labi niya pagkaikot niya ng manobela papasok sa mismong hacienda. Ngunit wala pa sa isang segundong napaapak siya sa preno ng kanyang sasakayan.

           Napakunot nou lang siya ng may taong nakahandusay sa gitna ng kalsada malapit sa kabahayan ng mga hardenero. She went out of her car to check out what happened.

  "Excuse me Mister..." tanong niya rito habang tinatapik ang pisngi nito. She guest it's biker since may katabi itong Mt. Bike at nakacycling pants ito at nakahelmet.

   Kinapa niya ang nuo at leeg nito at  napakainit nito. Walang duda niyang tinawagan ang butler ng lolo niya na siyang katiwala sa hacienda para magpadala ng tulong para mabuhat nila ang bibatang nawalan ng malay.

RunwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon