Xin "Hãy Đọc"

2.4K 99 42
                                    

Chào mn, lâu rồi mình không có viết truyện 1 phần vì bí ý tưởng 1 phần vì việc học. Nay mình viết cái này để nhắn nhở mn, mặc dù biết mn đã rõ nhưng dư vẫn hơn. 😁😁😁

Như mn đã biết Đại dịch Covid-19 đã lan rộng trên thế giới, khiến cho số người tử vong tăng lên từng ngày và không có dấu hiệu dừng lại.

Việt Nam chúng ta cũng có người nhiễm bệnh, để đảm bảo sức khỏe và hạn chế mắc bệnh, mỗi người cần có chút kiến thức và ý thức phòng bệnh.

⚠⚠ Các việc cần làm và nhớ⚠⚠

1⃣ Uống nước gừng 1 tuần/2lần (cách 1 tuần ms uống lại) vì uống nhiều và liên tục sẽ gây hại cho sức khỏe. Nếu không, mn có thể pha nước ấm mật ong, sả và chanh, để uống hàng ngày (uống vừa phải đừng quá lạm dụng). Ngoài ra nâng cao sức khỏe bằng việc ăn uống hợp lí và tập thể dục (ở nhà bật TV tập theo😆😆) .

2⃣ Luôn giữ ấm cơ thể (lạnh sẽ là môi trường thuận lợi cho virut phát triển). Hạn chế việc đi lại (tốt nhất nên ở nhà ☺️), nếu cần thiết phải ra ngoài cần đảm bảo việc bảo vệ tốt cho cơ thể ( đeo khẩu trang,...). Không đến hoặc tụ tập nơi đông người, đặc biệt là vùng tâm dịch.

3⃣ Khi đi từ bên ngoài về việc trước tiên cần làm là rửa tay, tránh chạm lên vùng mặt. Khi đụng vào các vật dụng nhiều người tiếp xúc cũng phải rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn (nước rửa tay khô). Rửa tay ít nhất 3-4 lần/ ngày.

4⃣ Nhà nước đã ra quy định đeo khẩu trang ở nơi đông người mong mn chấp hành tốt đừng để bị phạt oan uổng (300.000-400.000/ lần/người)

5⃣ Hiện tại đã có 1 số dấu hiện đơn giản để nhận biết: vị giác và khửi giác
giảm, ngoài ra còn bị tiêu chảy. Sau các triệu chứng trên có thể sẽ bị sốt nhẹ 1 thời gian sau sẽ rõ ràng hơn: ho, sốt, khó thở (không quá lâu để chuyển giai đoạn) .

6⃣ Khi có các dấu hiệu trên trước tiên đến cơ sở Y tế gần nhất và uy tín để khám. Tiếp theo hãy ghi nhớ những nơi đã đi qua và những người từng tiếp xúc. Nếu có yêu cầu tự cách ly tại nhà: giữ cơ thể ấm (đừng ngủ máy lạnh), ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước ấm, tập thể dục,...

7⃣ Khi có yêu cầu cách ly thì nên hợp tác, vì họ chỉ muốn tốt cho chúng ta. Nếu ở nhà thì thực hiện nhưng trên, còn đối với việc không cách ly tại nhà thì chỉ mang theo đồ cần thiết (quần áo mặc hằng ngày,...).

8⃣ Trên các mạng xã hội có 1 số thông tin không chính thống đừng vội tin và chia sẻ kẻo mang họa vào bản thân. Cần chọn lọc thông tin, chia sẻ khi đã có công bố chính thức. Tránh làm hoang mang cho mình và người khác.

9⃣ Đừng đầu cơ tích trữ (gạo, mì tôm,..), đừng đi nghe đồn đãi mà lo đi mua gạo,...tích trữ. Làm vậy chỉ có lợi cho thương buôn mà thôi vs lại cứ nhiều người đi mua sẽ tập trung đông người không nói đến mắc bệnh mà gây thương tích (tranh giành hàng), mất của (trộn lẫn vào đám đông),..

1⃣0⃣ Hiện tại các nước đang nỗ lực chế tạo vắc-xin để ngăn chặn covid-19, trong thời gian này hãy tự bảo vệ bản thân mình.

💭💭Tóm lại chỉ cần nhớ💭💭

Giữ ấm cơ thể

Ăn uống hợp lí, uống nước ấm+ mật ong+sả+ chanh

Rửa tay 3-4 lần/ngày

Tránh tiếp xúc vùng mặt

Đeo khẩu trang nơi đông người

Rửa tay khi từ ngoài về

Hạn chế đi lại và tập trung đông người

Khi có dấu hiệu hãy bình tĩnh, đến cơ sở Y tế gần nhất và uy tín khám

Khi tự cách ly hãy làm mọi việc như chưa mắc bệnh (trừ việc đi lại và tiếp xúc nhiều người)

Hợp tác khi được yêu cầu cách ly

Đừng chia sẻ thông tin không đúng sự thật

Đừng đầu cơ tích trữ

Không kì thị ngừơi nhiễm hoặc ở tâm dịch
💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚💚

Các việc mình thấy bứt xúc💢💢

Có một số ít người chỉ vì trốn tránh xã hội (trốn nợ, không có việc làm,..) mà nói mình tiếp xúc với người bệnh. Đó là 1 việc làm ngu ngốc. Các Y bác sĩ phải bỏ công sức, của cải cho 1 lời nói dối, trong khi nhiều người khác cần nó hơn.

Còn 1 số người khi được cách ly lại chê bai hoặc đòi hỏi quá đáng. Khi bị đề xuất cách ly lại chửi bới, những người đó có dám đảm bảo mình hoàn toàn khỏe mạnh không, nếu có việc gì có gánh nỗi trách nhiệm hay không.

Nếu mn có người thân hoặc quen biết bị cách ly mà có người nhà gửi đồ vào xin hãy nói với họ chỉ gửi những vật dụng thật thật sự cần thiết để gửi chứ để gửi lang mang (tủ lạnh, TV,...). Họ chỉ cách ly 1 thời gian chứ không phải sống luôn trong đó mà mang vào như vậy.

Các cán bộ chiến sĩ cho họ chỗ để ở để cách ly trong khi đó họ ở đâu??. Các bác sĩ, y tá đang cố gắng chữa trị cho người mắc bệnh. Không biết họ có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống hay không??

Nên mong mn ý thức 1 chút đừng chê bai chỗ ở, miếng ăn vì chỉ 1 thời gian không phải cả đời đâu.

Mình chỉ nói theo quan điểm của mình, không cố ý xúc phạm hay đã động ai (mà có ghét mình cũng chịu)

🌐🌐🌐🌐🌐🌐🌐🌐🌐🌐🌐🌐🌐🌐🌐
Kết thúc xin mn bảo vệ bản thân mình, nói vs gia đình bạn tự bảo vệ lấy không ai bảo vệ tốt bằng chính bản thân chúng ta đâu.

Vì Bản thân, Gia đình và Xã hội 🌍🌍🌍

Yêu mn 💞💞
P/s: có ai chơi Hoàng Hậu Cát Tường hông 😆😆

Nhóc con! Em là của bọn tôi (NP,Nữ phụ,XK)Onde histórias criam vida. Descubra agora