Chapter 19

353 8 1
                                    

Many days had past yet it still the same with a little mixture of love. That's kinda cheesy huh. Tss whatever.

Wala naman kasing naganap na bago except sa pag balik ni Tommy galing sa field trip nila at yung date namin ni Cleo noong isang araw.

It was just a normal date kaso inulan kami that night. Kaya ayun pareho kaming basa ng ulan.

Pero okay naman, I was still enjoying that date. Naglaro kami sa ulan dahil sabi nga nila, Rain is the best for lovers. Kahit di naman kami lovers, soon pa, malapit na. Char.

The rest, still as usual.

Gigising ng maaga tapos magluluto ng pagkain, pupunta sa cafeteria para mag bake ng paninda, papasok sa school at pakikiligin sa mga banat ng number 1 manliligaw ko.

Kagaya ngayon...

Napatawa ako ng malakas dahil sa corny na pick up line ni Cleo na di ko alam kung saan nya 'yon nakuha.

"May isa pa, Electric fan kaba?" Tanong nya. Napatawa ako ng mahina at pagkatapos ay sumagot ng "Bakit?"

"Kasi paikot-ikot ka sa isipan ko." Proud pa nyang sabi. Tumawa ulit ako, san kaya nya ito natutunan?

By the way, nasa kotse kami ngayon ni Cleo at on the way papuntang simbahan.

It's sunday and this is what we always do during sundays. Putting our self on the Lord.

Hindi nga lang nakasama si Tommy dahil may practice silang sayaw sa PE nila.

"Saan mo 'yun nakuha F?" Tanong ko sa kanya habang natatawa parin pagkababa ko sa kotse nya. We already arrived on the church.

"Secreeet."

I was wearing a plain pastel pink dress at isang pares ng pink rin na flat shoes.

While Cleo was wearing a formal one. A polo T-shirt and a denim pants.

Pumasok na kami sa loob ng simbahan at nag sign of the cross bago umupo then we put our selves in the presence of the Lord.

---

Pagkatapos ng misa ay binilhan ako ni Cleo ng tatlong rose sa tapat ng simabahan. May mga nagtitinda kasi ng mga bulaklak dito kapag linggo.

"Bakit tatlo?" Tanong ko sa kanya habang inaamoy ang tatlong rose. It was really a heaven. Nababanguhan kasi ako sa rose at alam yun ni Cleo.

Usually dalawa o isang rose lang binibili ni Cleo sa akin kaya nagtaka ako ng tatlo ang binigay nya.

"Syempre three means I Love You." Nakangiting sabi nya. I looked away to hide ang namumula kong mga pisingi.

"Ewan ko sayo." Sabay hampas ko sa kanya ng rosas. Mabuti nalang at tinanggalan ito ng mga tinik.

"Tara B, kain tayo." Inakbayan ako ni Cleo gamit ang kabilang kamay nya at ang isa naman ay hinihimas himas ang tiyan nya.

"Sure, dun nalang sa may lomi-han."

"You still eating lomi B? Akala ko nag d-diet kana?"

"Cheat day ko ngayon kaya tara na."

"Wag mo akong I-cheat ah."

"Mga biro mo! Tara na gutom na ako."

"Sige babalikan ko nalang mamaya ang kotse ko dun."

"Of course, alangan naman iwanan mo dun."

"Uhm pwede naman."

"Yaman mo bro!"

Tumawa sya at pinisil ang pisngi ko. "Kidding."

Pagkarating namin sa lomihan ay si Cleo na ang bumili ng lomi, pagkatapos ay inilapag nya sa table namin ang dalawang bowl ng lomi.

Inilapag ko muna ang mga rose sa table at nagsimula nang kumain ng lomi. Habang kumakain ako ng lomi ay biglang may pumasok sa isipan ko.

It's been week before he started to court me, is it enough para sagutin ko na sya? I mean, I already made my decision at humahanap nalang ako ng tamang tyempo. Hayst, bahala na si batman.

"B, saan mo gustong pumunta pagkatapos nito?"

"Yes."

Halatang naguluhan si Cleo sa sinabi ko. Who would thought na yun ang isasagot ko?

"Pardon?"

"My answer is yes."

Biglang lumiwanag ang mukha ni Cleo at abot tenga na ang mga ngiti nito. "I-is it what I'm thinking?"

Ngumiti ako. "Yes."

Nabigla ako ng biglang tumayo si Cleo at sumigaw dahilan para mapatingin sa amin lahat ng tao. "FINALLY! SINAGOT NA AKO NG BABAENG MAHAL NA MAHAL KO!!" Sabi nya habang naka turo sa akin.

Napatakip ako sa mukha ko dahil sa hiya. Geez! Wrong timing Stacey!

Narinig kong nagpalakpakan lahat ng tao at may iilan pang sumisigaw. Pintayo ako ni Cleo and then give me a kiss na kinabigla ko.

Halos hindi ako makagalaw at ang lakas ng tibok ng puso ko. I can't hear anything, just my heart beating so fast.

Hindi ko alam kung bakit pero natagpuan ko nalang ang sarili ko na nasa kotse na ni Cleo. As in, totally na out of mind ako.

"S-saan tayo pupunta?" Tanong ko.

"Motel." Sabi nya na may nakakalokong ngiti. Hinampas ko sya ng rosas. Poor roses, mabuti nalang at hindi nasira.

"Manyak!"

"Joke lang! I will buy you something." Sabi nya.

Hindi na ako sumagot at tumingin nalang sa labas. The atmosphere covered with awkwardness, yes awkwardness.

"I love you." Narinig kong sabi ni Cleo.

"h-ha?"

"I said, I love you."

Nalito ako kung ano ang isasagot? Charot alam ko naman talaga.

"I love you too F."

"Hindi ba natin papalitan ang callsign natin?"

"No, I'm already contended on B and F, besides, you made that."

"As you wish milady."

Ughh!! God answered my prayer, thank you so much dear God.

------

a/n
Chaaaarrr walang mga profanities HAHAHAHAHA btw sorry kung may mga typos^^

Secretly Into You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon