Panimula

14 1 0
                                    

PANIMULA

Nasa bili falls ako ngayon, nag d-drawing ng mga tanawin ng may narinig akong sigaw. Tumayo ako at nilapitan yun upang matingnan kung ano yun.

Then I saw a man, screaming out of frustration. Dahan dahan ay lumapit ako. Tumigil sya at naupo sa may bato at kumuha ng mga bato at pinag babato ang tubig gamit ang mga batong nakapaligid.

Ni hindi nya nakita o namalayan ang pag lapit ko.

"Grabe ka naman makasigaw, nabulabog mo ang buong San leona o baka nga buong Biliran...." nilingon nya ako ng naka kunoot ang noo, anger is etched in his face.

I could see frustration in it.

He has black thick brows that really looks good on him, he has pink lips, perfectly angled jaw. His raven black hair. He has brown eyes that I am sure na pag nasinagan ng araw, it will be damn hazel.

"Bakit ka ba sumisigaw?" naka ngiti kong tanong at naupo sa tabi nya, tumingin sya sa kawalan at hindi parin nag salita, hindi man lang ako pinapansin. "Taga dito ka ba? hindi kita dito nakikita?" tanong kong muli ng maramdaman at makita na wala syang balak na sagutin ang una kong tanong.

"Can you just fucking leave me alone?!" madiin at iritado nyang sinabi ng balingan ako.

Muli syang tumingin sa tubig at iritado parin, kunot na kunot ang noo.

In some point and scenario in my life I would totally leave him alone, give him space but then I think now is not the time for that.

It looks like he needs someone to talk with.

"Ang sungit mo naman!" I said na tinulak tulak pa sya, nilingon nya ulit ako. Bakas ang galit sa mga mata nya at pagka irita. 

"I said leave me alone!" napatalon ako sa gulat dahil sa biglaang nyang pag sigaw.

He seems to be really frustrated about something. I know shouldn't push his button more but why can't I just suddenly leave him all alone?

"Nang-gugulat ka naman!" I said trying to take everything in to joke because that's how it should be. "You know what, when you are serious in life you'll get hurt..." medyo kumalma ang itsura nya. Tumayo na ako baka mamaya eh lunurin pa ako nito. "Sige aalis na ako, iwan na kita. Mukhang kailangan mo ngang mag isa..." I said when I can see he no longer has the intention on looking at me and talk to me.

Maybe at some point even if he really needs someone he just wants to be alone.

Aren't we all like that? wanting to be all alone when we are at the edge but also at the same time, hoping that someone would stay even if how much you try to push them away. Because deep inside, we all just want to have someone.... or maybe at some scenario in life it does not happen to other people.

Tumayo na ako at tumalikod at handa ng iwan sya doon mag isa pero bago pa man ako makapaglakad paalis ay nag salita na sya.

"S-Sorry, I was just frustrated. You can stay..." kalma nyang sinabi, nilingon ko naman sya ng nakangiti.

There was no expression that can be seen in his face now.

"Di ka naman pala ganoon ka sungit eh!" I said at naupo muli sa tabi nya at sinundot pa ang tagiliran nya. I just stop ng makita ko ang mga mata nyang galit. "Eh bakit ba kasi sumisigaw ka? plano mo bang bulabugin ang buong San leona o Biliran?" I asked.

Nag iwas sya ng tingin. Hindi sya sumagot kaya nag patuloy ako. "Broken hearted ka noh?!" pangungulit ko, somehow he needs to pour it out because when frustration kept inside, it hurts. It hurts so much sometimes you can't breathe.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 19, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

To Love (San Leona, Biliran #2)Where stories live. Discover now